Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựMỹ tập trận kịch bản chiến tranh hạt nhân giữa căng thẳng...

Mỹ tập trận kịch bản chiến tranh hạt nhân giữa căng thẳng với Nga

Quân đội Mỹ tiến hành một cuộc tập trận nhằm đánh giá năng lực của lực lượng này trong kịch bản xảy ra chiến tranh hạt nhân, giữa lúc căng thẳng với 2 đối thủ Nga, Trung Quốc đang leo thang.

Một vụ phóng tên lửa Trident II của Mỹ.

Sputnik đưa tin, Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, đơn vị quản lý kho vũ khí hạt nhân của Washington, đã tổ chức cuộc tập trận mang tên Global Lightning nhằm đánh giá sự sẵn sàng của lực lượng này đề phòng kịch bản Mỹ tham gia vào cuộc chiến tranh hạt nhân.

Dù cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ lâu và được tổ chức định kỳ, nhưng nó được tổ chức trùng thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Nga cũng như Trung Quốc đang nóng lên. Diễn biến căng thẳng nhất hiện tại liên quan tới tình hình Ukraine khi phương Tây cáo buộc Moscow đang có kế hoạch “động binh” với Kiev. Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Trong khi đó, cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ở Ấn Độ – Thái Bình Dương cũng có dấu hiệu leo thang, đặc biệt xoay quanh tình hình eo biển Đài Loan, Biển Đông…

Trong cuộc tập trận Global Lightning diễn ra vào tháng 4/2021, Mỹ đã diễn tập kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân như một biện pháp răn đe trong một cuộc đối đầu giả định với Nga.

Năm nay, cuộc tập trận tập trung vào kịch bản một cuộc xung đột hạt nhân giả định với Trung Quốc. Cuộc diễn tập không có sự tham gia của bất cứ vũ khí hạt nhân nào. Thay vào đó, Bộ Chỉ huy Chiến lược sẽ kiểm tra hệ thống chỉ huy và điều khiển hạt nhân, kết hợp những đổi mới của năm ngoái vào các chiến thuật sẵn có và kiểm tra xem liệu quá trình ra quyết định phù hợp với kế hoạch chiến tranh hạt nhân được cập nhật vào năm 2019 hay không.

Theo giới quan sát, kế hoạch tác chiến của Mỹ phản ánh một sự chuyển dịch mà NATO đang thực hiện trong những năm qua – chuyển từ chiến lược chống khủng bố sang “cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới