Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMa lực của TQ với các ông chủ Toàn cầu

Ma lực của TQ với các ông chủ Toàn cầu

Nhiều thương hiệu Mỹ vẫn gắn kết với Olympic Bắc Kinh dù chính phủ Mỹ tuyên bố tẩy chay sự kiện này.

Coca-Cola là một trong những nhà tài trợ của Olympic Bắc Kinh 2022.

Cuối đường đua nơi các vận động viên trượt tuyết sẽ tranh tài ở Olympic Bắc Kinh 2022 có một bảng điện tử chạy quảng cáo Samsung và Audi. Kệ trưng bày các lon Coca-Cola được trang trí bằng các vòng tròn Olympic. Procter & Gamble (P&G) mở một salon làm đẹp ở Làng Olympic. Visa là đối tác thẻ tín dụng chính thức của sự kiện.

Điều này cho thấy, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo phương Tây khác có thể đã tuyên bố ” tẩy chay ngoại giao ” đối với Olympic Bắc Kinh 2022 vì vấn đề Tân Cương nhưng một số thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới – nhiều thương hiệu Mỹ – vẫn sẽ ở đó.

Thị trường Trung Quốc quá lớn

Theo The New York Times (NYT-Mỹ), việc tài trợ cho Olympic Bắc Kinh 2022 phản ánh sự lựa chọn khó khăn mà các công ty đa quốc gia ở Trung Quốc phải đối mặt: Hoặc nguy cơ bị phải dọn khỏi quốc gia này ngày càng lớn, hoặc phải đối mặt với những rủi ro về danh tiếng khi kinh doanh ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, đối với Olympic Bắc Kinh lần này, sự lựa chọn của họ đã rất rõ ràng.

Dù các các nhà hoạt động nhân quyền ở nhiều quốc gia phản đối rất mạnh mẽ, nhưng các nhà tài trợ Olympic Bắc Kinh lần này hầu như không bị lay chuyển, thay vào đó họ chọn tiếp tục làm hài lòng Trung Quốc và người tiêu dùng Trung Quốc.

Các công ty lập luận rằng Olympic không liên quan đến chính trị và họ đã chi hàng trăm triệu USD cho các hợp đồng tài trợ kéo dài cho nhiều kỳ Olympic, không chỉ Olympic Bắc Kinh 2022. 13 nhà tài trợ chính cho Olympic đã ký hợp đồng với Ủy ban Olympic Quốc tế IOC với tổng trị giá hơn 1 tỷ USD.

“Không có điểm nào để cả hai bên đều hài lòng”, Jude Blanchette, một học giả tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho biết. Ông cho hay, các doanh nghiệp tài trợ cho Trung Quốc rất lo lắng về việc đánh mất thị trường lớn tỷ dân nếu họ cũng tẩy chay Olympic Bắc Kinh như chính phủ của họ.

Trung Quốc là một ngoại lệ

Bốn nhà tài trợ Omega, Intel, Airbnb and Procter & Gamble đã đưa ra câu trả lời của mình.

Với tư cách là nhà cung cấp công nghệ đếm giờ, hiển thị bảng tỷ số, Omega cho biết kể từ khi bắt đầu làm việc với IOC vào năm 1932, “chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không tham gia vào một số vấn đề chính trị nhất định, bởi vì làm như vậy sẽ không thể thúc đẩy sự nghiệp thể thao mà chúng tôi theo đuổi”.

Airbnb và Procter & Gamble cho biết họ tập trung vào các vận động viên và nhấn mạnh cam kết của họ đối với Olympic, không chỉ ở Bắc Kinh. Một đại diện của Intel cho biết, công ty sẽ “tiếp tục đảm bảo rằng nguồn cung ứng toàn cầu tuân thủ luật quy định của Mỹ cũng như quy định pháp luật của các khu vực pháp lý khác mà công ty hoạt động.”

Justin Downes, Chủ tịch của Axis Leisure Management, một công ty quản lý khách sạn Canada, cho biết: “Trượt tuyết và thể thao không liên quan gì đến chính trị”.

Do đó, mặc dù bị các nhóm nhân quyền phản đối nhưng đối với nhiều công ty quốc tế, Olympic là cơ hội thu hút sự chú ý của hàng tỷ người tiêu dùng trên thế giới, cũng như thị trường tiêu dùng khổng lồ của Trung Quốc.

Ngoài các nhà tài trợ hàng đầu, nhiều công ty quốc tế cũng đang quảng bá sản phẩm của họ trong các chiến dịch theo chủ đề Olympic. Trong một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh, Adidas đã xây dựng một khu nghỉ mát trượt tuyết với nhiều ma-nơ-canh trượt tuyết. Trong cửa sổ của một nhà hàng Pizza Hut, con gấu trúc, linh vật chính thức của Olympic, đang vẫy tay chào.

Linh vật gấu trúc trượt tuyết” Bing Dun Dun” cũng được in trên bao bì của KFC.

“Trung Quốc là một ngoại lệ”, Michael Posner, một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. “Dù là thị trường hay phân xưởng sản xuất, quy mô của Trung Quốc đều rất lớn”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới