Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNhững sếp ngân hàng tuổi Dần: Chủ tịch quyền lực của SHB...

Những sếp ngân hàng tuổi Dần: Chủ tịch quyền lực của SHB và VietinBank, CEO ACB đi lên từ vị trí thực tập sinh

Doanh nhân tuổi dần là những người sinh năm 1950, 1962, 1974, 1986 thường được biết đến với tính cách quyết đoán và can đảm. Những người sinh năm này thường giữ chức vụ quan trọng, địa vị cao sang và quyền quý.

Theo các nhà mệnh lý phương Đông xưa, phần lớn những người sinh năm Dần có sức mạnh và sự quyết liệt giống như con giáp mà họ mang tên. Người tuổi Dần rất thích được khám phá, thử thách những điều mới và chấp nhận những rủi ro để đạt được mục tiêu. Lòng can đảm khiến họ rất được tôn trọng, ngay cả bởi những người chống đối.

Con giáp này thường bị cuốn hút bởi những thứ quyền lực, địa vị cao sang và quyền quý , họ sẽ không làm những công việc tầm thường, vô ích, không đem lại cho mình tiếng tăm. Nhu cầu làm điều gì đó khác thường là động lực lớn nhất của tuổi Dần và đó là một trong những lý do vì sao lại có nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng sinh vào năm Dần đến vậy.

Trong ngành ngân hàng Việt Nam, có rất nhiều lãnh đạo tuổi Dần nổi tiếng như ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch SHB, ông Trần Minh Bình – Chủ tịch VietinBank, ông Nguyễn Hoàng Dũng – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành VietinBank, ông Từ Tiến Phát – Tổng Giám đốc ACB, bà Dương Thị Lệ Hà – Quyền Tổng Giám đốc NCB,…

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển

Ông Đỗ Quang Hiển sinh năm 1962 (Nhâm Dần) hiện là một trong những người hiếm hoi vẫn đang kiêm nhiệm chức vụ chủ tịch tại cả ngân hàng và doanh nghiệp. Cụ thể, ông Đỗ Quang Hiển là Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) từ năm 2007; đồng thời là chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc tập đoàn T&T Group.

Ngoài ra, ông Hiển cũng đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP. Hà Nội; Uỷ viên UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ông Đỗ Quang Hiển xuất phát điểm từ một nhà khoa học trẻ tại Viện nghiên cứu công nghệ Quốc gia. Năm 1993, ông Đỗ Quang Hiển bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng bằng việc thành lập Công ty TNHH Công nghệ và thương mại T&T (tiền thân của Tập đoàn T&T Group ngày nay), chuyên kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, thiết bị văn phòng, thiết bị viễn thông… Sau đó, ông gặt hái thành công trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy khi đầu tư bài bản với quy mô lớn vào lĩnh vực này.

Năm 2006, ông đầu tư vào lĩnh vực tài chính và trở thành Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng SHB. Dưới sự lãnh đạo của vị thuyền trưởng này, SHB vượt qua những con sóng dữ như: cuộc đại khủng hoảng tài chính, bong bóng bất động sản giai đoạn 2008-2012, tiếp quản thành công Ngân hàng Habubank (đang có nguy cơ đổ vỡ với khoản nợ xấu rất lớn) – hoàn tất thương vụ tái cơ cấu tự nguyện đầu tiên trong ngành ngân hàng.

Chủ tịch VietinBank Trần Minh Bình

2021 được coi là một năm quan trọng trong sự nghiệp của ông Trần Minh Bình khi ông được bổ nhiệm giữ cương vị Chủ tịch HĐQT VietinBank – một trong những ngân hàng có quy mô lớn nhất Việt Nam. Quyết định bổ nhiệm diễn ra hai tháng sau khi người tiền nhiệm là ôngLê Đức Thọ được điều động làm Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre từ đầu tháng 7.

Ông Trần Minh Bình sinh năm 1974 (Giáp Dần) tại Quảng Bình, có bằng Thạc sỹ, chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Đại học Kinh tế Quốc dân – Đại học ULB (Bỉ). Ông là cử nhân, chuyên ngành Kế toán, Học viện Ngân hàng, trình độ lý luận chính trị cao cấp.

Ông Bình có hơn 22 năm kinh nghiệm làm việc tại VietinBank, trong đó có 17 năm đảm nhận vị trí cán bộ quản lý nghiệp vụ tại trụ sở chính và chi nhánh, 8 năm ở cương vị lãnh đạo cấp cao tại VietinBank.

Khi mới làm việc tại VietinBank năm 1999, ông Bình là nhân viên phòng thanh toán quốc tế. Hơn 3 năm sau, ông làm thư ký văn phòng Tổng giám đốc vào tháng 4/2005. Sau đó, ông làm Phó phòng dịch vụ thẻ rồi lên làm Giám đốc trung tâm thẻ, Trưởng phòng đầu tư VietinBank, Thành viên Hội đồng thành viên Công ty cho thuê tài chính VietinBank.

Từ năm 2012, ông Bình làm Phó giám đốc, Giám đốc một số chi nhánh VietinBank, Giám đốc Khối kinh doanh vốn và thị trường, Chủ tịch Công ty quản lý quỹ VietinBank… Từ cuối năm 2018, ông chính thức làm Tổng giám đốc ngân hàng kiêm thành viên Hội đồng quản trị.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành VietinBank

Cùng với việc bổ nhiệm ông Bình làm Chủ tịch HĐQT, VietinBank đã giao Phó tổng giám đốc nhà băng, ông Nguyễn Hoàng Dũng làm người đốc phụ trách Ban điều hành, thay thế cho ông Bình.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng sinh năm 1962 (Nhâm Dần) tại Cà Mau, là Thạc sỹ, chuyên ngành Kinh tế, Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia TP HCM. Ông Dũng bắt đầu làm việc trong ngành ngân hàng từ tháng 3/1985 và tại VietinBank từ tháng 10/1988, trải qua nhiều vị trí quản lý, lãnh đạo.

Ông bắt đầu làm việc tại nhà băng này từ tháng 10/1988 với vị trí Tổ phó Tổ tín dụng VietinBank chi nhánh Minh Hải, sau đó làm Phó phòng kiểm soát, Trợ lý giám đốc, Trưởng phòng kinh doanh của chi nhánh này. Thêm một vài năm làm lãnh đạo tại VietinBank chi nhánh Cà Mau, ông được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc nhà băng từ tháng 3/2011 cho tới nay.

Ông Từ Tiến Phát – Tổng Giám đốc ACB

Ngay trong những ngày đầu năm 2022, ACB đã gây chú ý khi bổ nhiệm ông Từ Tiến Phát làm Tổng Giám đốc ngân hàng nhiệm kỳ 2022-2025 thay ông Đỗ Minh Toàn sau 3 nhiệm kỳ liên tiếp ngồi “ghế nóng” của ngân hàng này kể từ 2012.

Ông Từ Tiến Phát sinh năm 1974 (Giáp Dần), tốt nghiệp Cử nhân kinh tế, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

Tổng Giám đốc ACB Từ Tiến Phát là đại diện thế hệ nhân sự trẻ trưởng thành tại ACB khi đã gắn bó với ACB từ khi còn là thực tập sinh, sau đó được thăng cấp dần dần và trở thành Giám đốc khi còn rất trẻ. Ông Phát từng là Giám đốc trẻ nhất trong lịch sử phát triển của ACB.

Đến nay, ông Phát đã có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Ông Phát giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân Ngân hàng Á Châu từ tháng 1/2015. Ngoài ra, ông Phát cũng từng là thành viên đại diện cho Ngân hàng ACB tham gia quản trị tại Ngân hàng Đại Á.

Tính đến ngày 31/12/2021, ông Từ Tiến Phát đang nắm giữ khoảng 547.625 cổ phiếu ACB, trị giá 19 tỷ đồng. Vợ ông Phát, bà Nguyễn Thị Bích Đào đang nắm giữ khoảng 633.750 cổ phiếu ACB, trị giá 22 tỷ đồng.

Bà Dương Thị Lệ Hà – Quyền Tổng Giám đốc NCB

Năm 2021, NCB đã thay đổi một loạt lãnh đạo cấp cao trong đó bà Dương Thị Lệ Hà được bổ nhiệm chức vụ Quyền Tổng giám đốc NCB thay cho ông Phạm Thế Hiệp từ ngày 3/8.

Bà Dương Thị Lệ Hà sinh năm 1974 (Giáp Dần), là cử nhân Kinh tế Đối ngoại – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Bà Dương Thị Lệ Hà đã có 26 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Trước khi gia nhập NCB, bà từng đảm nhận nhiều vị trí tại Ngân hàng Á Châu và Ngân hàng Phương Nam.

Tại ngân hàng NCB, trước khi đảm nhiệm vị trí quyền Tổng Giám đốc, bà Hà là Phó Tổng Giám đốc thường trực, Trưởng Ban Kiểm soát NCB.

Tính đến ngày cuối tháng 6/2021, bà Dương Thị Lệ Hà sở hữu 4,672 triệu cổ phiếu NVB, tương đương 1,14% vốn điều lệ NCB.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới