Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnỨng viên tổng thống Philippines hứa không khoan nhượng TQ nếu trúng...

Ứng viên tổng thống Philippines hứa không khoan nhượng TQ nếu trúng cử

Thị trưởng Manila, Francisco Domagoso, người đang tranh cử tổng thống Philippines, hôm 31/1 tuyên bố rằng, nếu đắc cử ông sẽ “không khoan nhượng” đối với hải quân của Trung Quốc. Ông cũng nói rằng, ông sẽ không ngần ngại gây sức ép để buộc chính phủ Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế.

Thị trưởng Manila, Francisco Domagoso.

Ông Domagoso, 47 tuổi, nói với Reuters rằng ông sẽ bảo đảm với các ngư dân Philippines rằng họ có thể hoạt động “bình yên, không bị cản trở, không bị quấy rầy” ở Biển Đông.

Ông nói rằng các báo cáo về sự quấy rối, phong tỏa và xâm nhập của các lực lượng dân quân biển Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines sẽ là “dĩ vãng” dưới thời ông làm tổng thống.

“Điều đó sẽ không xảy ra dưới thời tôi”, ông Domagoso nói.

Ông Domagoso cho rằng Trung Quốc cần phải chấp nhận phán quyết trọng tài năm 2016. Phán quyết đã làm rõ chủ quyền của Philippines, bao gồm cả những vùng nước nơi nước này có thể đánh cá và khai thác dầu khí. Trung Quốc đã bác bỏ phán quyết, nói rằng họ có quyền tài phán lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông .

Lập trường của ông Domagoso hoàn toàn trái ngược với Tổng thống hiện tại Rodrigo Duterte. Ông Duterte không muốn đối đầu với Bắc Kinh, mà muốn hợp tác với Trung Quốc và xây dựng mối quan hệ kinh doanh bền chặt.

Domagoso cho biết ông sẽ đầu tư vào việc củng cố Hải quân Philippines và các tài sản hàng hải để bảo vệ lãnh thổ nước này.

Ông nói thêm ngay sau khi công bố chương trình nghị sự kinh tế 10 điểm của mình rằng: “Tôi sẽ bảo đảm Philippines không còn đảo nào bị mất ngoài các đảo mà họ [Trung Quốc] đã kiểm soát”.

Ông Domagoso cũng cho biết ông sẽ xem xét các hợp đồng cơ sở hạ tầng với Trung Quốc trong chương trình “Xây dựng, Xây dựng, Xây dựng” của ông Duterte.

Ông cũng cam kết sẽ không che giấu bất kỳ bằng chứng nào về hành vi tàn bạo trong cuộc chiến chống ma túy khét tiếng của ông Duterte.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới