Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaKhông phải Thiếu Lâm Tự, đây mới là ngôi chùa to lớn...

Không phải Thiếu Lâm Tự, đây mới là ngôi chùa to lớn bậc nhất TQ

Quy mô ngôi chùa này thậm chí được đánh giá là sánh ngang với Cố Cung, Bắc Kinh! Đó là ngôi chùa nào?

NGÔI CHÙA CÓ TUỔI ĐỜI HÀNG TRĂM NĂM

Chùa Nam Hải là 1 ngôi chùa tọa lạc tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Năm 1994, đại sư Minh Thừa – trụ trì chùa Đại Hương Sơn Quan Âm (Đài Bắc, Trung Quốc) đã chi 200 triệu NDT (tương đương 712 tỷ VND) để tu bổ, thiết kế lại ngôi chùa này.

Tại sao lại là tu bổ mà không phải là xây dựng? Bởi vì chùa Nam Hải vốn có tuổi đời mấy trăm năm. Vốn được xây dựng từ thời nhà Minh, sau trải qua thời nhà Thanh, thời Dân Quốc và nhiều năm sau này đã khiến rất nhiều kiến trúc, báu vật quý trong chùa bị phá hủy.

Chính vì điều này nên dù quy mô kiến trúc rộng lớn, nhưng chùa Nam Hải có rất ít người biết đến. Sau khi được đại sư Minh Thừa cấp kinh phí tu bổ, ngôi chùa đã được mệnh danh là “Thiên đường Phật Giáo của vùng đất Trung Nguyên”.

Theo trang tin Baidu, quyết định này của đại sư Minh Thừa cũng như phong cách kiến trúc hiện tại của chùa Nam Hải đều có liên quan đến 1 loạt giấc mơ của ông.

Khi đó, đại sư Minh Thừa từng 2 lần liên tiếp mơ về cùng 1 giấc mơ. Trong mơ, ông thấy 1 nơi có 3 phía bao quanh đều là nước, chỉ duy nhất có 1 phía có con đường lớn có thể đi ra ngoài. Sau khi tỉnh giấc, đại sư đã tìm kiếm khắp cả nước về nơi giống như trong giấc mơ của mình nhưng mãi không tìm ra.

3 mặt xung quanh chùa là nước, chỉ có duy nhất 1 đường dẫn vào ngôi chùa Nam Hải. (Ảnh: Baidu)

Cho đến vài năm sau, đại sư Minh Thừa có dịp đến huyện Nhữ Nam, thành phố Trú Mã Điếm (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) để thăm người thân. Thời gian này, ông tình cờ đi qua chùa Nam Hải, và thấy rằng quần thể ngôi chùa này khá giống với nơi mà ông tìm kiếm bấy lâu nay (ngôi chùa được xây dựng trên sông). Lập tức, đại sư đã quyết định dùng 1 số tiền lớn để tu sửa lại ngôi chùa này.

ẤN TƯỢNG ĐẶC BIỆT CỦA DU KHÁCH VỚI NAM HẢI

Kiến trúc chùa Nam Hải được tạo lên bởi sự kết hợp, dung hòa từ kiến trúc theo phong cách Đông Nam Á. Chùa Nam Hải được xây dựng trên bãi đất trống rộng lớn tọa lạc trên 1 con sông tên Nhữ Hà. 3 mặt xung quanh theo hướng Đông, Nam, Tây của ngôi chùa đều được bao quanh bởi những làn nước của con sông. Tổng thể của chùa được thiết kế theo hình chữ “士” (Sĩ). Những bức tường vây quanh chùa được xây dựng rất chắc chắn với tổng chiều cao 3 m, trải dài 5300 m.

Quần thể kiến trúc của chùa Nam Hải được đánh giá sánh ngang với cả Cố Cung.Cánh cổng chính của chùa Nam Hải rộng 50 m, cao 31 m. Sau cánh cổng là con đường dẫn vào chùa dài 500 m, rộng 20 m. Khi bước vào trong, theo hướng từ bắc chí nam là 12 ngôi miếu thờ bằng đá hoa cương được xây dựng lần lượt theo tín ngưỡng của vòng 12 nhân duyên luân hồi sinh tử, 12 con giáp và 12 vị Phật độ mệnh của các con giáp. Phong cách vô cùng khác biệt và nguy nga, lộng lẫy. Trước khuôn viên chùa là Ban Tam Bảo và ở 2 bên trái và phải của khu chính điện là 2 bức tượng phật Kim Cang.

“Trái tim” của chùa Nam Hải là Đaị Hùng Bảo Điện. Tòa bảo điện này nằm ở trung tâm ngôi chùa và phần kiến trúc được chú trọng nhất tại nơi đây. Đại Hùng Bảo Điện được xây dựng với thiết kế vô vùng chặt chẽ làm toát lên dáng vẻ uy nghi, hùng vĩ.

Bên phải và bên trái phía trước của Đại Hùng Bảo Điện lần lượt là tháp chuông và tháp trống (chứa chuông và trống). 2 tòa tháp này có diện tích 626 m2, cao 36 m, được xây dựng theo kiến trúc mái hiên uốn lượn 2 tầng. Phía Bắc chùa là 12 chiếc cổng chào nhiều cửa (dạng cổng chùa tam quan của Việt Nam). Những chiếc cổng này có độ cao 7,6 m, rộng 8 m, nằm nối đuôi nhau trên 1 con đường lớn dài 500 m dẫn vào khu vực bên trong.Chùa Nam Hải có phong cách rất ‘riêng’, rất độc đáo. Rất nhiều người sau khi đến tham quan đều khen ngợi không ngớt. Và, điểm khiến du khách ấn tượng với kiến trúc nơi đây chính là ‘to’ và ‘nhiều’. Quy mô rộng lớn và hàng loạt những công trình đặc sắc khác nhau trong ngôi chùa đã làm du khách choáng ngợp trong cái nhìn đầu tiên.

Mỗi năm vào mùng Một và ngày Rằm, chùa Nam Hải đều thu hút rất nhiều những thiện nam tín nữ (cách gọi của đạo Phật) và du khách đến từ khắp nơi đến thắp hương, tham quan vãn cảnh. Đến với nơi đây cùng 1 nén hương, 1 câu bái Phật sẽ giúp tâm hồn bạn trở nên thư giãn, bình an.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới