Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Putin nêu lý do có thể dẫn tới cuộc chiến giữa...

Ông Putin nêu lý do có thể dẫn tới cuộc chiến giữa Nga và NATO

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, chính phủ của ông đang xem xét phản hồi của Mỹ và NATO về những đề xuất an ninh của Moscow, nhưng rõ ràng những mối quan ngại chính của Nga đã “bị bỏ qua”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công khai lên tiếng về căng thẳng hiện nay giữa Nga và phương Tây xung quanh vấn đề Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 1/2 sau cuộc họp kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ với Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Tổng thống Putin nói: “Rõ ràng, những mối quan tâm cốt lõi của Nga đã bị (phương Tây) bỏ qua. Họ đã không quan tâm đúng mức đến 3 yêu cầu chính của chúng tôi”.

Ba đề xuất chính này gồm: yêu cầu NATO không mở rộng về phía đông, không triển khai các hệ thống vũ khí gần biên giới Nga, trả lại cơ sở hạ tầng quân sự của NATO ở châu Âu về trạng thái năm 1997.

Chủ nhân Điện Kremlin cũng cáo buộc Mỹ trực tiếp tìm cách cuốn Nga vào một cuộc xung đột vũ trang liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine bằng cách coi Ukraine như “công cụ” cho các hoạt động của NATO. Theo ông, mục tiêu chính của Washington là buộc “các đồng minh ở châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt hà khắc chống lại Nga và đưa Ukraine vào NATO”.

Tổng thống Putin cảnh báo, kịch bản Ukraine gia nhập NATO gây ra mối đe dọa cho an ninh của châu Âu bởi nó có thể tạo cơ sở cho một cuộc xung đột lớn giữa Nga và NATO.

Ông Putin nói, tiềm năng trở thành thành viên NATO sẽ dẫn đến một Ukraine “ngập” vũ khí, khi Kiev được cung cấp quyền tiếp cận các vũ khí tấn công tối tân.

Tổng thống Nga cảnh báo, những diễn biến như vậy có thể thúc đẩy Kiev tiến hành kế hoạch bắt đầu chiến dịch quân sự ở Crimea, khi đó, Nga sẽ có hành động đáp trả. Crimea đã trở thành một phần lãnh thổ của Nga vào tháng 3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. Sau sự kiện này, phương Tây đã áp hàng loạt biện pháp trừng phạt với Nga.

“Hãy hình dung Ukraine trở thành thành viên của NATO và bắt đầu các chiến dịch quân sự này. Khi đó, chúng tôi nên đối phó với NATO như thế nào. Có ai nghĩ đến điều đó không. Có lẽ là không”, ông Putin nói.

Đây là những bình luận công khai đầu tiên của ông Putin kể từ khi phương Tây cáo buộc Nga đưa hơn 100.000 binh sĩ đến sát biên giới Ukraine. Mỹ và các đồng minh NATO cáo buộc Nga đang chuẩn bị cho kế hoạch động binh với Ukraine và cảnh báo sẽ đáp trả “chưa từng có” nếu kịch bản này thành hiện thực.

Moscow nhiều lần bác bỏ có kế hoạch hành động quân sự với Ukraine. Nga cũng đưa ra hàng loạt đề xuất an ninh cho phương Tây, trong đó có, NATO phải ngừng mở rộng về phía đông, ngừng triển khai vũ khí ở các khu vực gần biên giới Nga. Tuy nhiên, đến nay các vòng đàm phán về những đề xuất này giữa Nga và phương Tây vẫn rơi vào bế tắc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới