Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuân đội TQ uốn nắn hội chứng “hòa bình lắm bệnh tật”

Quân đội TQ uốn nắn hội chứng “hòa bình lắm bệnh tật”

Từ sau đại hội XVIII của Đảng Cộng sản Trung Quốc (11-2012) đến nay, quân đội nước này được chăm lo xây dựng, thực hiện tái tổ chức có tính cách mạng và tổng thể. Quân đội nghiêm túc thực hiện cái gọi là thực thi sứ mệnh nhiệm vụ trong thời đại mới.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Harbin (112) của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân Nga – Trung.

Tại Đại hội này Tập Cận Bình được bầu giữ chức Tổng Bí thư thay thế cho Hồ Cẩm Đào. Đương nhiên, ông Tập kiêm chức Bí thư Quân ủy Trung ương. Ông đã đề xuất mục tiêu xây dựng quân đội vững mạnh trong thời đại mới, xác lập phương châm chiến lược quân sự thời đại mới, đặt ra chiến lược “Đi ba bước” hiện đại hóa quốc phòng và quân đội.

Ba bước ấy cụ thể là: năm 2027 thực hiện mục tiêu phấn đấu xây dựng quân đội hiện đại ở tuổi100; năm 2035 cơ bản thực hiện hiện đại hóa quốc phòng và quân đội; đến giữa thế kỷ XXI xây dựng thành công quân đội hàng đầu thế giới. Giữa thế kỷ này quân đội phải vững về chính trị, mạnh về cải cách, mạnh về khoa học kỹ thuật. Tăng cường luyện quân, chuẩn bị chiến đấu, kiên trì đi con đường quân đội mạnh đặc sắc Trung Quốc.

Ngay ở thời điểm đó, Tập Cận Bình đã nhấn mạnh “chuẩn bị chiến đấu”. Và trong suốt 10 năm qua, lúc nào ông cũng ráo riết nhắc nhở: phải luôn luôn cảnh giác, không để đất nước bị bất ngờ. Mọi quân nhân phải sẵn sàng chiến đấu thật sự trên tất cả các mặt trận, trong đó Biển Đông được coi là khu vực nóng nhất, nơi mà “kẻ thù nguy hiểm” luôn ức hiếp, bắt nạt Trung Quốc (!).

Cụ thể thêm một bước, Bí thư Quân ủy Trung ương chỉ thị: Quân đội không bao giờ được hoang mang, dao động, kiên trì nguyên tắc và chế độ căn bản là Đảng tuyệt đối lãnh đạo quân đội. Kiên trì nguyên tắc quyền lãnh đạo tối cao và quyền chỉ huy quân đội nhân dân thuộc Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương.

Theo dõi quá trình xây dựng và phát triển của quân đội Trung Quốc, hẳn các bạn còn nhớ, từng có một thời gian vấn đề sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội nhân dân bị suy giảm nghiêm trọng. Với phương châm “Đảng chỉ huy súng”, Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương đã nắm chắc khâu toàn diện nghiêm minh quản lý quân đội. Trung ương đã đưa ra quyết sách chỉnh đốn kỷ cương chính trị của quân đội.

Tinh thần “chỉnh phong, thúc đẩy chỉnh huấn chính trị” như một ngọn lửa lan nhanh trong lực lượng vũ trang. Mục tiêu chỉnh huấn rất rõ ràng: tăng cường sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối, toàn diện của Đảng và công tác xây dựng Đảng trong quân đội, đi sâu thúc đẩy công tác xây dựng tác phong liêm chính của Đảng trong quân đội. Đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng trong quân đội, kiên trì xét xử các vụ án nghiêm trọng vi phạm kỷ cương luật pháp, tiêu biểu là các vụ Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Phòng Phong Huy, Trương Dương…
Đứng trước cuộc cách mạng quân sự mới trên thế giới, quân đội Trung Quốc thực hành chiến lược quân đội mạnh về khoa học kỹ thuật, xây dựng quân đội nhân dân kiểu sáng tạo đổi mới, xây dựng hậu cần hiện đại hóa lớn mạnh, công tác xây dựng khoa học kỹ thuật quốc phòng và trang bị vũ khí có bước phát triển mạnh mẽ.

Đặc biệt là chiến lược xây dựng quân đội mạnh về người tài được tập trung đầu tư bằng những giải pháp quyết liệt. Quân đội đã làm rõ tiêu chuẩn cán bộ tốt của quân đội, thúc đẩy xây dựng hệ thống đào tạo nhân tài quân sự kiểu mới là “Tam vị nhất thể”. Rèn luyện một bộ đội có bản lĩnh “siêu cứng”, có niềm tin sắt đá, kỷ luật sắt đá, tinh thần trách nhiệm sắt đá.

Sát thực hơn về mục tiêu độc chiếm Biển Đông, về việc thâu tóm hòn đảo Đài Loan, Bắc Kinh dốc sức chấn chỉnh hiện tượng “Hòa bình lắm bệnh tật”. Một mặt ra sức nắm chắc huấn luyện quân sự thực chiến, xây dựng quốc phòng biên giới; mặt khác coi trọng đầu tư, nâng cao chất lượng huấn luyện trên biển và trên không. Kiên định linh hoạt triển khai đấu tranh quân sự, ứng phó có hiệu quả với các khiêu khích quân sự từ bên ngoài, răn đe mọi hoạt động chia rẽ của bè lũ đòi “Đài Loan độc lập”.

Việc Bắc Kinh tập dốc sức cải tổ quân đội Trung Quốc trong mười năm qua không thể che giấu ý đồ hiện thực hóa “Giấc mộng Trung Hoa”. Để trở thành quốc gia giàu có và quyền lực vào giữa thế kỷ XXI, không thể không tiến hành cải tổ quân đội. Đảng độc quyền Trung Quốc không hề giấu diếm việc xây dựng và quản lý quân đội, thể hiện yêu cầu của thời đại – nước mạnh phải có quân đội mạnh. Điều này cũng chứng tỏ quyết tâm và tầm nhìn chiến lược của Tập Cận Bình về việc xây dựng một quân đội “đứng ở hàng đầu thế giới”.

Tiếp theo những chủ trương của Đại hội XVIII, Đại hội Đảng XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề cập công cuộc hiện đại hóa quốc phòng và quân đội Trung Quốc thể hiện ở “Ba bước đi” mới: năm 2020, cơ bản thực hiện cơ giới hóa, việc xây dựng thông tin hóa đạt nhiều tiến triển quan trọng, năng lực chiến lược tăng mạnh; năm 2035 cơ bản thực hiện hiện đại hóa quốc phòng và quân đội; giữa thế kỷ 21, xây dựng quân đội trở thành một trong những quân đội hàng đầu thế giới.

Tuyên bố hùng hồn như vậy nhưng quân đội có đủ sức mạnh để đánh bại đối phương hay không lại là chuyện khác. Nhất là trong bối cảnh Mỹ và phương Tây ngày càng liên minh chặt chẽ, với những động thái quyết liệt, nhằm chống lại âm mưu bành trướng, độc chiếm Biển Đông của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Thêm nữa, khối ASEAN ngày càng đoàn kết, gắn bó, yêu cầu Trung Quốc phải tuyệt đối tuân thủ luật pháp quốc tế, sớm hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Một khi mưu toan phi nghĩa thì dù cho quân đội có mạnh đến đâu cũng đã thất bại về mặt tinh thần và chỉ chuốc lấy thất bại mà thôi!

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới