Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ ‘duy trì sự tập trung’ ở khu vực Ấn Độ Dương...

Mỹ ‘duy trì sự tập trung’ ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Ngoại trưởng Mỹ công du châu Á – Thái Bình Dương trong tuần này, nhấn mạnh trọng tâm chiến lược dài hạn của Washington vẫn là ở khu vực bất chấp căng thẳng Ukraine.

Hôm 7/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ khởi hành tới Australia, Fiji và Hawaii để họp với các đồng minh quan trọng, tái khẳng định cam kết đẩy lùi điều mà Mỹ xem là sự “ép buộc” về kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Điểm nổi bật trong tuần sẽ là cuộc họp của nhóm “bộ tứ kim cương” gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ, nhằm thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao liên quan đến Triều Tiên và thảo luận về các đảo ở Thái Bình Dương – nơi các quan chức Mỹ tin rằng Trung Quốc đang muốn xây dựng các căn cứ. 

Chuyến đi của ông Blinken diễn ra vài ngày sau khi Trung Quốc và Nga tuyên bố mối quan hệ đối tác chiến lược của hai bên là “không có giới hạn”, trong buổi khai mạc Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh. Đây được cho là tuyên bố mạnh mẽ và chi tiết nhất của Nga -Trung về việc sẽ làm việc cùng nhau “đối phó” với Mỹ. Mỹ tẩy chay ngoại giao sự kiện thể thao tại Trung Quốc.

Ông Daniel Kritenbrink, nhà ngoại giao Mỹ hàng đầu về khu vực Đông Á, chỉ trích và cho rằng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Trung đáng nhẽ ra nên là cơ hội để khuyến khích giảm leo thang căng thẳng Ukraine.

Theo Charles Edel, chuyên gia về châu Á và Australia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, ông Blinken tới Australia bất chấp căng thẳng Ukraine nhằm “nhấn mạnh tầm quan trọng cũng như thách thức với Washington để duy trì sự tập trung vào khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Mối quan hệ Mỹ-Trung đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ khi hai nền kinh tế hàng đầu thế giới bất đồng trong nhiều vấn đề, bao gồm Hong Kong, Tân Cương và Biển Đông. Căng thẳng Nga – Ukraine, kéo theo nguy cơ của một cuộc xung đột lớn hơn ở châu Âu càng làm vấn đề phức tạp thêm.

Trong cuộc họp QUAD dự kiến ​​diễn ra tại Melbourne, bốn quốc gia ​​sẽ thảo luận về cách thúc đẩy các mục tiêu như chính sách khí hậu và vaccine COVID-19 cho Đông Nam Á, trước khi hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra​​vào tháng 5 tại Nhật Bản.

Trong các cuộc gặp với Fiji và các nhà lãnh đạo Đảo Thái Bình Dương, chính sách khí hậu cũng như vấn đề ổn định và an ninh khu vực Thái Bình Dương dự định sẽ là chương trình nghị sự trung tâm. Tham vọng của Trung Quốc trong khu vực cũng có thể được đề cập.

Tại Hawaii, ông Blinken sẽ gặp các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc. Các cuộc thảo luận của họ dự kiến ​​sẽ tập trung vào Triều Tiên, nước đã tiến hành hàng loạt vụ phóng tên lửa trong năm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới