Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựMỹ phát triển tên lửa đánh chặn vũ khí siêu thanh

Mỹ phát triển tên lửa đánh chặn vũ khí siêu thanh

Tên lửa SM- 6 là vũ khí duy nhất trong tương lai gần có thể bảo vệ nước Mỹ trước các cuộc tấn công bằng vũ khí siêu thanh.

Tại Hội nghị chuyên đề về hệ thống tác chiến do Hiệp hội kỹ sư Hải quân Hoa Kỳ tổ chức, giám đốc Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA), phó đô đốc John Hill khẳng định: tên lửa SM- 6 là vũ khí duy nhất, trong tương lai gần có thể bảo vệ nước Mỹ trước các cuộc tấn công bằng vũ khí siêu thanh.

Nguyên nhân nào khiến Mỹ phát triển loại tên lửa đặc biệt này

Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ đã gấp rút tiến hành nghiên cứu, chế tạo hệ thống phòng thủ đối với vũ khí siêu thanh vì hiện nay tên lửa siêu thanh là nguy cơ thực sự nghiêm trọng đối với tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ. Các vệ tinh được trang bị cảm biến chuyên dụng và các hệ thống quan sát trên mặt đất sẽ thực hiện quan sát toàn bộ quỹ đạo bay của tên lửa siêu thanh, cung cấp tọa độ , chỉ thị mục tiêu khi chúng đi vào vị trí dễ bị tiêu diệt nhất. Muốn vậy, các thiết bị quan sát và kiểm tra phải đặt “đúng vị trí”, để quan sát được quỹ đạo bay của tên lửa siêu thanh, khi chúng tham gia tấn công. Để thực hiện được ý tưởng đó, Mỹ đã bố trí trên quỹ đạo những vệ tinh chuyên dụng, có thể phát hiện các vụ phóng tên lửa siêu thanh.

Theo đô đốc John Hill, tên lửa SM-6 là vũ khí duy nhất của Mỹ hiện nay và trong thời gian sắp tới có thể tiêu diệt được đầu đạn siêu thanh.

Tên lửa SM-6 có gì đặc biệt

Quan điểm xây dựng hệ thống phòng thủ chống vũ khí siêu thanh được hình thành khi Mỹ triển khai những vệ tinh quan sát trên không gian vũ trụ. Những vệ tinh quan sát này thu thập dữ liệu. Ở chế độ thời gian thực, những dữ liệu này sẽ được truyền về cho các chiến hạm được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis, để tính toán vị trí đánh chặn.

Ý tưởng trên được diễn giải như sau: Hệ thống vệ tinh sẽ giám sát các vụ phóng tên lửa, thời điểm tách tầng thứ nhất, tầng thứ hai của động cơ tên lửa, tất cả dữ liệu này sẽ được truyền đi liên tục để theo dõi quỹ đạo bay của tên lửa siêu thanh. Những dữ liệu này sẽ được truyền tới hệ thống Aegis trên chiến hạm để tính toán quỹ đạo bay cho tên lửa đánh chặn.

Hiện nay, Mỹ có 3 phiên bản của tên lửa SM-6, đó là Blok 1, Blok 1A và Blok 1B. Trong đó phiên bản Blok 1B đang được Mỹ tập trung phát triển nhiều nhất, vì tên lửa của phiên bản này có thể đạt được tốc độ siêu thanh và đáp ứng những tiêu chuẩn để đánh chặn mục tiêu siêu vượt âm.

Đánh giá của giới chuyên gia

Giới chuyên gia nhận định: tất cả các loại tên lửa của Mỹ sẽ thất bại khi phải đối đầu với vũ khí siêu thanh của Nga.

Các chuyên gia Nga cho rằng: tên lửa SM-6 của Mỹ có thể sẽ được bố trí ở căn cứ quân sự của Romania, rất gần biên giới Nga. Dù sao thì, những tên lửa này vẫn chưa hội tụ đủ những đặc tính kỹ thuật tốt nhất để chống lại Nga. Tên lửa SM-6 của Mỹ được đánh giá là loại tên lửa có chức năng phản công, nhưng tốc độ của SM-6 chưa đủ lớn, khả năng cơ động cũng còn nhiều hạn chế. Một vấn đề nữa là trạm quan sát và hệ thống dẫn đường cho tên lửa khi đánh chặn mục tiêu của Mỹ hoạt động không có hiệu quả. Để làm được điều này, cần phải có hệ thống máy tính thế hệ khác, dựa trên thuật toán khác. Thời gian để khắc phục vấn đề này ít nhất là 15 năm. Nói tóm lại, trong điều kiện hiện tại, hiệu quả tác chiến của các tên lửa do Mỹ chế tạo là không đáng kể, chỉ đạt 1 đến 2%, tối đa chỉ đạt 5%, còn lại có thể là phá sản.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới