Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tập trận ở Biển Đông

TQ tập trận ở Biển Đông

Một số thông báo được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) cho thấy Trung Quốc tập trận ở Biển Đông trong 2 ngày gần đây và sắp tập trận ở vịnh Bắc bộ.

Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận.

Cụ thể, thông báo đăng ngày 13.1 nói rằng một cuộc tập trận diễn ra ở Biển Đông từ ngày 14-15.1. Kết quả đối chiếu các tọa độ giới hạn khu vực tập trận được nêu trong thông báo cho thấy khu vực này nằm giữa đảo Hải Nam của Trung Quốc và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ngoài ra, thông báo đăng ngày 14.1 cho hay một cuộc tập trận sẽ diễn ra tại vịnh Bắc bộ từ 8 giờ đến 18 giờ ngày 18.1. Kết quả đối chiếu tọa độ được nêu trong thông báo cho thấy khu vực tập trận dường như nằm ở vùng biển thuộc phía Trung Quốc trong vịnh Bắc bộ.

Hai cuộc tập trận trên có thể là 2 cuộc tập trận đầu tiên của Trung Quốc ở Biển Đông trong năm 2022.

Trong năm 2021,Trung Quốc tiến hành hoặc lên kế hoạch ít nhất 51 cuộc tập trận ở Biển Đông, theo các thông báo được đăng trên website của MSA. Trong đó có ít nhất 21 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ và ít nhất 1 cuộc tập trận trái phép ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, diễn ra từ ngày 6-10.8.2021.

Vào ngày 5.8.2021, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc thông báo tập trận ở bắc Biển Đông, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định Trung Quốc đang vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới