Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnYêu cầu của ông Putin với phương Tây

Yêu cầu của ông Putin với phương Tây

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cảnh báo phương Tây về những động thái có thể dẫn đến “thảm kịch”, trong khi Tổng thống Vladimir Putin đề xuất yêu cầu đảm bảo an ninh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trao đổi với RIA Novosti hôm 10/2, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc ở Geneva Gennady Gatilov đã đề cập tới sự bế tắc giữa Nga, Mỹ và một số đối tác của hai nước ở châu Âu.

“Mối lo ngại thực sự của chúng tôi là Mỹ và các đồng minh của họ đang làm nghiêm trọng thêm tình hình đến mức có thể biến thành một thảm kịch thực sự”, Đại sứ Gatilov cảnh báo.

Tuy nhiên, Đại sứ Gatilov vẫn hy vọng Washington và các đối tác chưa sẵn sàng tiến hành một cuộc xung đột toàn diện với Nga.

Trong bài phát biểu cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Nga và phương Tây. Tổng thống Putin tuyên bố chính phủ của ông vẫn đang “nỗ lực bền bỉ” để “đảm bảo sự ổn định chiến lược và đối phó với các mối đe dọa và thách thức đang nổi lên”.

Theo Tổng thống Putin, trong bối cảnh ngoại giao toàn cầu ngày càng “hỗn loạn và căng thẳng”, Nga cần nhận được sự đảm bảo an ninh từ khối NATO do Mỹ đứng đầu.

“Điều này bao gồm nỗ lực của chúng tôi để nhận được sự đảm bảo an ninh toàn diện, mang tính ràng buộc về mặt pháp lý từ Mỹ và các đồng minh NATO”, ông Putin cho biết.

Phát biểu của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh tình hình biên giới Nga – Ukraine nóng lên trong những tháng gần đây, khi giới chức phương Tây cảnh báo các lực lượng vũ trang của Nga có thể động binh với nước láng giềng. Trong bối cảnh căng thẳng, một số nước thành viên NATO đã cam kết tăng cường sự hiện diện của họ trong khu vực.

Vào cuối tháng 1, khối quân sự do Mỹ đứng đầu thông báo các thành viên NATO đang “đặt các lực lượng trong trạng thái chờ và sẵn sàng triển khai thêm tàu và máy bay chiến đấu đến các lực lượng của NATO ở Đông Âu, củng cố khả năng răn đe và phòng thủ của NATO khi Nga tiếp tục hiện diện quân sự” xung quanh Ukraine.

Tuy nhiên, Nga nhiều lần tuyên bố không có bất kỳ kế hoạch hành động quân sự nào với Ukraine. Nga đang điều hàng nghìn binh sĩ và khí tài quân sự tham gia cuộc tập trận kéo dài 10 ngày với Belarus, nước láng giềng với Ukraine.

Nhà Trắng cảnh báo các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Nga ở Belarus đang làm gia tăng căng thẳng với Ukraine. Tuy nhiên, Điện Kremlin khẳng định việc triển khai lực lượng của Nga ở Belarus là có thời hạn và việc rút quân luôn nằm trong kế hoạch.

Moscow tháng trước thông báo, hải quân Nga sẽ tiến hành một đợt diễn tập quy mô lớn với sự tham gia của tất cả các hạm đội trong tháng 1 và tháng 2 ở khu vực từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương.

Ukraine đã chỉ trích các cuộc tập trận của hải quân Nga vì cho rằng các hoạt động này khiến việc đi lại ở Biển Đen và Biển Azov “gần như đóng băng”. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov kêu gọi cộng đồng quốc tế có biện pháp trừng phạt Nga, bao gồm việc áp dụng các biện pháp hạn chế cảng đối với tàu Nga.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới