Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ "tọa sơn quan chiến tranh Nga - Ukraina"

TQ “tọa sơn quan chiến tranh Nga – Ukraina”

Trung Quốc sẽ cảm thấy vui mừng khi nhìn Nga và NATO xung đột ở Ukraine. Đây sẽ là cơ hội hiếm có giúp nước này nâng cao năng lực quân sự còn yếu kém.

Bài học vô giá

Với tình hình căng thẳng hiện tại ở Ukraine, ở cấp độ chiến lược, đây là cơ hội vô giá để Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình quan sát cách liên minh quân sự NATO sẽ phản ứng như thế nào trước một hành động quân sự có thể xảy ra từ phía Nga.

Tờ National Interest cho rằng, đối với Trung Quốc, Ukraine sẽ là bài học để Trung Quốc áp dụng vào trong những kế hoạch quân sự trong tương lai.

Theo tác giả bài viết, có thể nói, cách liên minh quân sự NATO phản ứng như thế nào trước hành động quân sự nếu xảy ra của Nga ở Ukraine sẽ đóng vai trò như một thước đo để chính quyền Trung Quốc tính toán cách Mỹ và mạng lưới các đồng minh có thể phản ứng trước hành động của Bắc Kinh ở châu Á.

Ở cấp độ hoạt động và chiến thuật, Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) có thể có được cái nhìn sâu sắc vô giá từ cách lực lượng vũ trang Nga di chuyển gần khu vực biên giới lãnh thổ Ukraine.

Khi chính quyền Tổng thống Joe Biden và NATO tham gia các cuộc đàm phán an ninh về Ukraine với các đối tác Nga, phương Tây nên xem xét thông điệp mà họ định gửi đến Điện Kremlin và Trung Nam Hải – nơi được cho là thâm cung quyền lực ở Bắc Kinh.

Chuyên gia Jonathan Hillman của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) từng nhận định vào năm 2018 rằng, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga là một mối quan hệ khó xử.

Mặc dù có sự khác biệt rõ ràng về lợi ích quốc gia, nhưng cả hai đều thống nhất về các vấn đề toàn vẹn lãnh thổ chống lại các mối đe dọa từ phương Tây.

Ông Tập và ông Putin công khai thể hiện mối quan hệ thân mật, thu hút lẫn nhau. Cả hai không ngần ngại thể hiện cho cả thế giới tình bạn thân thiết của mình, khi đã gặp nhau hơn 30 lần kể từ năm 2013, bao gồm cả một cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến vào tháng 12/2021 – một hội nghị mà giới quan sát cho rằng để đáp trả Tổng thống Joe Biden.

Tại hội nghị trực tuyến đó, ông Tập tuyên bố: “Chúng tôi kiên quyết ủng hộ lẫn nhau về các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi và bảo vệ phẩm giá của mỗi quốc gia”.

Theo giới phân tích, câu trước là ám chỉ đến Đài Loan, trong khi cái sau đại diện cho cái bóng mà EU và NATO phủ lên Ukraine.

“Gót chân Achilles” của Bắc Kinh

Các nhà phân tích cũng cho rằng, việc so sánh giữa mối đe dọa của Nga đối với Ukraine và vấn đề Đài Loan của Trung Quốc là không tương xứng. Nhưng việc Trung Quốc phụ thuộc vào Nga để giảm thiểu những điểm yếu trong lực lượng quân sự của họ không phải là điều mới lạ.

Vào năm 2018, PLA đã cử khoảng 3.000 quân đến Quân khu phía Đông của Nga để hỗ trợ cuộc tập trận VOSTOK, được cho là sự kiện huấn luyện quân sự lớn nhất được tổ chức trên đất Nga kể từ năm 1981.

Việc triển khai quân này bắt đầu một chuỗi tập trận kết hợp hàng năm với lần lặp lại mới nhất là vào năm 2021 được tổ chức lần đầu tiên tại Trung Quốc.

PLA thiếu kinh nghiệm chiến đấu được xem là “gót chân Achilles” của Bắc Kinh. Vì vậy, việc Trung Quốc đột ngột sẵn sàng triển khai hàng nghìn quân vượt ra ngoài biên giới và sau đó cho phép một số quân nước ngoài đối ứng vào lãnh thổ của mình có thể được giải thích một phần là nỗ lực nhằm khắc chế điểm yếu này.

Ngoài việc học hỏi các phương pháp hay nhất của Nga, PLA có thể chứng kiến ​​quá trình thực thi của họ và sự thành công hay thất bại liên quan của các khái niệm hoạt động hoàn toàn mới.

Ở cấp độ chiến lược, tình huống này mang lại cho ông Tập một cơ hội vô giá để quan sát cách NATO phản ứng trước hành động quân sự công khai của mình. Bất kỳ sự thiếu kiên quyết nào của Washington hoặc NATO trong việc giải quyết vấn đề Ukraine đều có thể báo hiệu một số phận tương tự đối với các mục tiêu của Bắc Kinh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới