Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựHải quân các nướcTư lệnh Hải quân Philippines: Nước Pháp thực sự muốn giúp chúng...

Tư lệnh Hải quân Philippines: Nước Pháp thực sự muốn giúp chúng tôi đóng tàu ngầm!

Hãng Naval Group (Pháp) đã đề xuất đóng 2 tàu ngầm cho Hải quân Philippines. Tư lệnh Hải quân Philippines đặc biệt đánh giá cao đề xuất này.

Cuối tháng 01/2022, Phó Đô đốc Adeluis S. Bordado, Tư lệnh Hải quân Philippines đã đến thăm Pháp để xúc tiến hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng, đặc biệt là hải quân.

Trang tin Naval News đã có cơ hội phỏng vấn riêng Phó Đô đốc Bordado. Ông đã chia sẻ với
Naval News về nhiều vấn đề, bao gồm hợp tác giữa Hải quân Philippines với Hải quân Pháp,
những thách thức và mối đe dọa mà Hải quân Philippines hiện đang đối mặt, các hoạt động
mua sắm quân sự gần đây và kế hoạch thành lập lực lượng tàu ngầm.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện vào ngày 27 tháng 1 năm 2022, tại Đại sứ quán Philippines ở Paris. Xin giới thiệu toàn văn cuộc phỏng vấn với Phó Đô đốc Adeluis S. Bordado

Tăng cường hợp tác hải quân giữa Pháp và Philippines

Naval News: Trước tiên, xin ông vui lòng cho biết lý do ông đến thăm Pháp trong tuần này?

Phó Đô đốc Bordado: Tất nhiên, lý do chính của chúng tôi khi đến thăm Paris là để gặp người đứng đầu Hải quân Pháp, Đô đốc Pierre Vandier.

Thứ hai, chúng tôi muốn tham quan việc DCI (Defense Conseil International, đơn vị chịu trách nhiệm chuyển giao công nghệ và tri thức quốc phòng của lực lượng vũ trang Pháp) tiến hành đào tạo cho các quân nhân hải quân nước ngoài.

Cuối cùng, tôi cũng dành thời gian quan sát cách huấn luyện tàu ngầm của Hải quân Pháp. Việc mua sắm tàu ngầm tương lai cho Hải quân Philippines là ưu tiên chính của tôi trong chuyến thăm Pháp lần này.

Naval News: Chúng tôi có thể mong đợi sự tăng cường hợp tác giữa Hải quân Philippines và Hải quân Pháp trong những tháng tới không?

Phó Đô đốc Bordado: Vâng, chắc chắn. Trong năm nay, chúng tôi sẽ gửi các sĩ quan và quân
nhân Hải quân Philippines đến Pháp để đào tạo. DCI sẽ quản lý việc huấn luyện cho khoảng 30 nhân viên của Hải quân Philippines ở Pháp.

Ngoài ra, chúng tôi còn có một học viên sẽ theo học 1 năm tại Ecole de Guerre (Trường Chiến tranh Cao cấp – cơ sở đào tạo sĩ quan cao cấp cho quân đội Pháp).

Naval News: Thưa đô đốc, xin ông cho biết hải quân Philippines đang phải đối mặt với những mối đe dọa và thách thức nào hiện nay?

Phó Đô đốc Bordado: Hiện nay tình hình vẫn còn nhiều biến động, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ. Nhưng mối quan tâm chính của chúng tôi là việc đánh bắt bất hợp pháp, không được kiểm soát và không được báo cáo.

Vì vậy, với tư cách một lực lượng hải quân, trước hết chúng tôi có trách nhiệm giám sát các hoạt động đánh bắt hải sản trong phạm vi lãnh thổ của chúng tôi.

Thứ hai, tất nhiên là khủng bố trên biển.

Thứ ba, tất nhiên là tác động môi trường của một số hoạt động trên biển mà chúng tôi cũng đã theo dõi.

Và cuối cùng là mối đe dọa đối với chủ quyền của Philippines, đối với lãnh thổ trên biển của Philippines.

Naval News: Hải quân Philippines gần đây đã gây chú ý với việc mua sắm hai hệ thống quốc
phòng quan trọng, đó là tàu hộ vệ mới của Hyundai Heavy Industries, cũng như tổ hợp tên
lửa phòng thủ bờ biển BrahMos của Ấn Độ. Liệu việc mua sắm này có phải nhằm giải quyết
những thách thức mà ngài vừa đề cập không?

Phó Đô đốc Bordado: Vâng, một phần, nhưng nó là một phần của chiến lược phòng thủ quần
đảo tích cực và khái niệm hoạt động hải quân của chúng tôi. Những hợp đồng mua sắm vũ khí hiện đại này là một phần của chương trình hiện đại hóa quân đội Philippines của chúng tôi.

Và tất nhiên, là một quốc gia biển, Philippines nên có một lực lượng hải quân mạnh. Đó là lí do tại sao chúng tôi đang nỗ lực từ từ xây dựng năng lực chiến đấu cho hải quân Philippines.

Tham vọng tàu ngầm của Philippines

Naval News: Còn về tàu ngầm thì sao? Các ngài vẫn đang xúc tiến thành lập lực lượng tà
ngầm Philippines?

Phó Đô đốc Bordado: Vâng, chắc chắn. Năm 2015, chúng tôi bắt đầu thành lập cái gọi là nhóm tàu ngầm của Hải quân Philippines. Mặc dù Philippines chưa có tàu ngầm nào, nhưng chúng tôi vẫn đang bắt đầu tiến hành đào tạo nhân lực tàu ngầm.

Chúng tôi đã học được rằng để có một lực lượng tàu ngầm tốt, Philippines nên bắt đầu với nhân lực của mình. Vì vậy, chúng tôi đang đào tạo nhân lực để có đủ năng lực kiểm soát và vận hành tàu ngầm trong tương lai gần.

Naval News: Về tàu ngầm, các ngài có đang thảo luận với công ty Naval Group (nhà thầu
công nghiệp quốc phòng và đóng tàu hải quân lớn của Pháp, có 16.000 nhân viên)? Ngài có
gặp phía Naval Group trong chuyến thăm này không?

Phó Đô đốc Bordado: Naval Group đã đưa ra đề xuất về việc đóng hai tàu ngầm. Vì vậy, chúng tôi cũng đang họp cùng với những ứng viên khác.

Nhưng Naval Group là một trong những ứng viên thực sự muốn giúp Hải quân Philippines xây dựng lực lượng tàu ngầm của mình.

Naval News: Một câu hỏi cuối cùng liên quan đến an ninh hàng hải ở Đông Nam Á. Tình
trạng của cuộc tuần tra hàng hải ba bên ở Biển Sulu giữa Hải quân Hoàng gia Malaysia,
Hải quân Indonesia và Hải quân Philippines hiện nay như thế nào?

Phó Đô đốc Bordado: Thỏa thuận ba bên giữa hải quân ba nước là một sự trợ giúp to lớn. Bạn biết đấy, nó thực sự ngăn chặn cướp biển và các vi phạm hàng hải khác trong khu vực đó.

Năm 2020, chúng tôi đã bắt được một số tên cướp biển. Và năm ngoái, năm 2021, nhờ vào thỏa thuận ba bên, chúng tôi cũng đã có thể bắt một số kẻ bắt cóc. Chúng tôi liên tục phối hợp với hải quân hai nước đối tác trong khu vực đó.

Naval News: Rất tốt thưa Phó Đô đốc, cảm ơn rất nhiều vì đã dành thời gian và chào đón
chúng tôi ở đây. Và tôi hy vọng ngài thích chuyến thăm của mình đến Pháp.

Phó Đô đốc Bordado: Đây là lần đầu tiên tôi đến châu Âu. Và tất nhiên, đây là lần đầu tiên tôi đến Pháp. Và cũng tất nhiên, chúng tôi muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Hải quân Pháp, đứng đầu là Đô đốc Pierre, và Hải quân Philippines của chúng tôi.

Chúng tôi đã làm điều này kể từ khi ký thỏa thuận hợp tác trong thập niên 90. Vì vậy, chúng tôi chỉ muốn làm sâu sắc hơn mối quan hệ của mình, bởi chúng tôi tin tưởng vào việc quản lý đại dương dựa trên luật lệ.

Tất nhiên, chúng tôi cũng tin tưởng rằng việc quản lý đại dương phải tuân theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển. Cảm ơn rất nhiều. Merci!

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới