Saturday, April 20, 2024
Trang chủQuân sựLiệu Ukraina có bỏ tham vọng gia nhập NATO

Liệu Ukraina có bỏ tham vọng gia nhập NATO

Từ bỏ kế hoạch gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể là cách tốt nhất để Ukraine thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện này, Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko nhận định.

Việc Ukraine mong muốn gia nhập NATO khiến căng thẳng với Nga leo thang.

Trả lời phỏng vấn hãng tin BBC ngày 13/2, Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko cho biết, Kiev sẵn sàng “linh hoạt” về mục tiêu gia nhập NATO nếu điều đó có thể giúp Ukraine tránh một cuộc xung đột vũ trang với Nga.

Trả lời câu hỏi liệu Ukraine có thay đổi ý định trở thành thành viên của NATO hay không, ông Prystaiko nói: “Chúng tôi có thể, đặc biệt là khi đang bị đe dọa bởi điều đó… Ý tôi muốn nói ở đây là chúng tôi linh hoạt, cố gắng tìm giải pháp tốt nhất”.

Việc Ukraine mong muốn gia nhập NATO là một trong những vấn đề quan ngại của Nga. Cuối năm ngoái, Nga đã đưa ra một loạt đề xuất an ninh với Mỹ và NATO, trong đó có đề xuất NATO cam kết không mở rộng về phía đông, không kết nạp Ukraine. Nga coi đây là những vấn đề “sống còn” có thể tác động nghiêm trọng đến an ninh quốc gia. Tổng thống Vladimir Putin từng nói rằng, việc Ukraine xích lại gần NATO có thể khiến lãnh thổ nước này trở thành “bệ phóng” cho các tên lửa của NATO nhằm vào Nga.

Tuy nhiên, Mỹ và NATO đã bác bỏ đề nghị này. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cuối tháng trước tuyên bố, NATO “sẽ không thỏa hiệp” về chính sách mở rộng về phía đông bởi điều đó mâu thuẫn với “nguyên tắc cốt lõi” của khối.

Giới quan sát cho rằng, việc Nga đưa hơn 100.000 binh sĩ và khí tài đến sát biên giới Ukraine là nhằm gây sức ép với Mỹ và các đồng minh phải chấp thuận những đề xuất an ninh của Moscow.
Giới chức phương Tây thì cho rằng đó là tín hiệu cho thấy Nga có thể sắp động binh với Ukraine và có thể diễn ra ngay trong tuần này. Moscow đã bác bỏ cáo buộc, đồng thời chỉ trích phương Tây thổi phồng mối đe dọa khiến căng thẳng leo thang.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới