Friday, April 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiLao động Việt hưởng lợi gì khi nhiều thị trường nước ngoài...

Lao động Việt hưởng lợi gì khi nhiều thị trường nước ngoài mở cửa trở lại?

Tiếp sau Đài Loan, Nhật Bản đang có kế hoạch mở cửa đón người nhập cảnh, lao động từ các nước trở lại. Đây là tin vui đối với nhiều du học sinh, thực tập sinh Việt Nam.

Nhiều thị trường lao động mở cửa, tín hiệu vui cho hàng vạn lao động Việt Nam.

Việc hàng loạt thị trường lao động như Nhật Bản, Đài Loan mở cửa trở lại đón lao động nước ngoài, trong đó có lao động người Việt, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết đang xúc tiến làm việc với phía Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc để đánh giá mức độ mở cửa, trình tự thủ tục để chủ động trong phương án đưa công dân, người lao động sang làm việc.

“Tinh thần là chủ động về việc tìm hiểu thị trường của họ, xem họ đưa ra các yêu cầu cụ thể, trình tự giấy tờ, quy định ra sao để có thể xây dựng kế hoạch đưa thực tập sinh sang làm việc”, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết.

Theo đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước, thời gian qua số du học sinh, thực tập sinh, người có visa kinh doanh dự kiến nhập cảnh vào Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan nhưng bị mắc kẹt bởi đại dịch Covid-19 rất lớn. Chính vì vậy, việc các thị trường mở cửa trở lại khiến nhu cầu xuất nhập cảnh tăng đột biến và đòi hỏi việc quản lý, hướng dẫn bài bản, tránh hiệu ứng xấu.

Trước đó, tại buổi họp bàn kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2022, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước chủ động làm việc với Cục lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và đại sứ quán các thị trường lao động trọng điểm để có kế hoạch, lộ trình đưa người đi lao động tại nước ngoài, ổn định tâm lý của người dân.

Được biết, đầu tháng 2/2022, Trung tâm Chỉ huy dịch tễ Đài Loan (CECC) đã thông báo tiến hành nới lỏng các quy định khắt khe về nhập cảnh do Covid-19 trước đây áp dụng cho lao động từ Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Philippines từ ngày 15/2.

Theo đó, người lao động trước khi đến Đài Loan (Trung Quốc) làm việc phải được tiêm đủ các liều vacxin Covid-19, có giấy chứng nhận tiêm chủng và tải mẫu giấy này lên web của cơ quan lao động Đài Loan. Thị trường lao động này vẫn yêu cầu lao động cách ly 14 ngày, sau đó người lao động phải tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo mới được phép đến nơi làm việc.

Còn theo báo chí Nhật Bản, Chính phủ nước này đã đưa ra kế hoạch đón người nhập cảnh vào nước này từ cuối tháng 2/2022, trong đó chủ yếu là người có visa kinh doanh ngắn hạn và du học sinh tự túc sắp kết thúc khóa học, cần dự lễ tốt nghiệp. Số lượng người nhập cảnh giai đoạn này được giới hạn 1.000 người/ngày, sau đó sẽ tăng dần theo từng giai đoạn.

Đến đầu tháng 3/2022, phía Nhật Bản sẽ gỡ bỏ đồng loạt đối với người nhập cảnh có các visa như thực tập sinh, du học sinh lần đầu nhập cảnh và nhiều loại visa khác nhau. Giai đoạn này, số lượng nhập cảnh có thể lên đến 5.000 người/ngày. Các đối tượng ưu tiên xét nhập cảnh trong giai đoạn này là nhà nghiên cứu, kỹ sư và người lao động mang lại “lợi ích cho cộng đồng”.

Chính phủ Nhật sẽ xem xét rút ngắn thời gian cách ly khi đến nơi xuống còn 3 ngày hoặc ít hơn 7 ngày. Để đủ điều kiện nhập cảnh, khách du lịch, cả người nước ngoài lẫn công dân Nhật Bản phải tiêm một liều vắc-xin Covid-19 tăng cường và làm xét nghiệm. Chính phủ nước này cũng có kế hoạch đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ cần thiết và quy trình khám sàng lọc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới