Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngMáy bay TQ bay sát đảo Đài Bắc kiểm soát

Máy bay TQ bay sát đảo Đài Bắc kiểm soát

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan hôm nay 15.2 khẳng định một máy bay dân sự nhỏ của Trung Quốc bay rất gần một đảo hẻo lánh do Đài Bắc kiểm soát ở gần bờ biển Trung Quốc trong tháng này.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay chiếc máy bay nói trên bay rất gần đảo Đông Dẫn thuộc quần đảo Mã Tổ do Đài Bắc kiểm soát gần bờ biển thuộc tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc vào ngày 5.2, theo Reuters.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan lúc đầu không nhận diện được máy bay Trung Quốc, nhưng sau đó khẳng định đó là chiếc máy bay dân sự Y-12. Báo chí Đài Loan đăng hình ảnh chiếc Y-12 bay sát Đông Dẫn và loan tin người dân có thể nhìn thấy rõ chiếc máy bay đó.

Cũng theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, chiếc máy bay Trung Quốc đã bay vào “vùng phản ứng phòng thủ” của Đài Loan, nhưng không vào không phận ở khu vực. Ông Sử từ chối cung cấp chi tiết về cách lực lượng phản ứng đối với chiếc máy bay Y-12 nói trên.

Phát ngôn viên Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Sử Thuận Văn cho hay liên quan vụ việc trên, cơ quan này không loại trừ khả năng Trung Quốc đang dùng máy bay dân sự để kiểm tra khả năng ứng phó của lực lượng phòng vệ Đài Loan.

Ông Sử nhấn mạnh lực lượng phòng vệ Đài Loan chắc chắn sẽ có hành động đối phó tương ứng, nhưng sẽ thực hiện những hành động đối phó tình huống bất ngờ mà không để xảy ra sự cố nhỏ có thể khơi mào chiến tranh.

Trong hai năm qua, Đài Bắc than phiền về những hoạt động quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan, chủ yếu máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan gần bờ biển phía nam và tây nam của vùng lãnh thổ này.

RELATED ARTICLES

Tin mới