Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnViệt Nam chuẩn bị xây Đại sứ quán ở Mỹ

Việt Nam chuẩn bị xây Đại sứ quán ở Mỹ

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết sau nhiều vòng đàm phán, điều chỉnh, đến nay hai bên về cơ bản đã thống nhất nội dung hợp đồng mua bán khu đất này.

Khu trụ sở cũ của Đại sứ quán Bỉ ở số 3330 phố Garfield, thủ đô Washington DC, Mỹ.

Mới đây, trong văn bản gửi lấy ý kiến các bộ Tài chính, Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đã hoàn thành việc đàm phán mua trụ sở, nhà ở cho cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ.

Theo đó, trụ sở đại sứ quán Việt Nam mới tại Mỹ tọa lạc tại địa chỉ số 3330 phố Garfield, thủ đô Washington D.C, Mỹ. Đây vốn là khu trụ sở cũ của Đại sứ quán Bỉ và được Bộ Ngoại giao đàm phán mua lại từ phía Bỉ.

Được biết, vị trí trụ sở mới của đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cũng nằm gần khu Ngoại giao đoàn – nơi tọa lạc nhiều đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao nước ngoài khác tại Washington.

Việt Nam có thể đưa vào khai thác sử dụng thì bất động sản này phải chuyển lại quyền sở hữu cho Bộ Ngoại giao Mỹ, sau đó Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ ký hợp đồng cho Bộ Ngoại giao Việt Nam thuê trong thời hạn 99 năm, với giá tượng trưng 1 USD.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao, đến nay hai bên về cơ bản đã thống nhất nội dung hợp đồng mua bán khu đất này sau nhiều vòng đàm phán, điều chỉnh do gắn với nội dung thỏa thuận có đi có lại của hợp đồng phía Mỹ thuê khu đất D-30 tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội để xây tòa Đại sứ quán mới.

Trước đó, tại Hà Nội ngày 25/8/2021, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội Bùi Duy Cường và Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Mỹ Christopher Klein đã ký hợp đồng thuê đất để xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội trên địa phận quận Cầu Giấy. Dự án có tổng số vốn đầu tư lên tới 1,2 tỉ USD và thời gian thuê là 99 năm.

Vào thời gian này, phía Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cũng chuẩn bị ký hợp đồng thuê đất tại thủ đô Washington D.C của Mỹ để làm trụ sở mới – đây cũng là nỗ lực “có qua có lại” để hai bên có trụ sở khang trang, hiện đại tại thủ đô của mỗi nước.

Chủ trương đầu tư dự án mua trụ sở, nhà ở cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 8/2019, với tổng số vốn đầu tư 27,3 triệu USD từ nguồn ngân sách nhà nước.

Hai bên dự kiến sẽ tiến hành ký kết hợp đồng trong năm 2022.

Cũng trong văn bản mới được gửi lấy ý kiến, Bộ Ngoại giao cho biết số vốn còn lại của dự án hiện còn khoảng 511.000 USD chưa sử dụng đến.

Bộ Ngoại giao đề nghị Thủ tướng chấp thuận việc sử dụng nguồn tiền này để chi trả các chi phí như giám sát an ninh kết nối với mật vụ bảo vệ phái đoàn ngoại giao, bảo hiểm bất động sản, phí vệ sinh, phí dịch vụ Internet, phí truyền hình cáp… Ước tính tổng chi phí cho các dịch vụ này vào khoảng 10.300 USD/tháng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới