Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan top đầu, TQ ‘đội sổ’ về xếp hạng dân chủ

Đài Loan top đầu, TQ ‘đội sổ’ về xếp hạng dân chủ

Vào ngày 10/2, Economist Intelligence Unit (EIU) công bố báo cáo xếp hạng chỉ số dân chủ 2021.

Trong số 167 quốc gia và vùng lãnh thổ, Đài Loan đứng thứ 8 và là nước “dân chủ toàn diện” duy nhất ở Châu Á lọt vào top 10. Ngược lại, Trung Quốc được xếp vào nhóm “chế độ độc tài”, nằm cuối bảng.

Top 10 lần lượt là các quốc gia Na Uy, New Zealand, Phần Lan, Thụy Điển, Iceland, Đan Mạch, Ireland, Đài Loan, Úc và Thụy Sĩ cùng xếp ở vị trí thứ 9.

Hàn Quốc và Nhật Bản lần lượt xếp thứ 16 và 17. Trong khi đó Trung Quốc được xếp vào loại “độc tài”, đứng ở vị trí 148.

Trong báo cáo, top 3 vị trí cuối bảng lần lượt là Afghanistan, Myanmar và Triều Tiên. Cộng hòa Dân chủ Congo, Trung Phi, Syria, Turkmenistan, Chad và Lào cũng nằm trong số các quốc gia cuối bảng.

Theo báo cáo, chỉ có 6,4% dân số thế giới được sống ở các quốc gia và khu vực có nền “dân chủ toàn diện”, còn hơn 1/3 dân số thế giới sống dưới chế độ độc tài, trong đó phần lớn ở Trung Quốc.

Đài Loan được EIU xếp mức điểm 8,99, đây là mức điểm cao nhất mà Đài Loan đạt được kể từ năm 2006. Trong ‘quy trình bầu cử và đa nguyên hóa’, quốc đảo này cũng đạt điểm 10 tuyệt đối.

Bình luận về bảng xếp hạng này, bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi-khim), Đại diện của Đài Loan tại Hoa Kỳ, đã tweet vào ngày 10/2: “Đối mặt với nhiều khó khăn và đe dọa, Đài Loan đã đứng vững như một trong những quốc gia dân chủ nhất trên thế giới”.

Báo cáo Chỉ số Dân chủ của EIU dựa trên 5 khía cạnh gồm: Quy trình bầu cử và đa nguyên hóa, Hoạt động của chính phủ, Tham gia chính trị, Văn hóa chính trị, và Quyền lợi của công dân. Các nước được EUI chia thành 4 nhóm là “Dân chủ toàn diện”, “Dân chủ có khuyết điểm nhỏ”, “Chính quyền hỗn hợp” và “Chế độ độc tài”.

RELATED ARTICLES

Tin mới