Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựHải quân các nướcHải quân Nga sắp được chuyển giao tàu chiến mặt nước mạnh...

Hải quân Nga sắp được chuyển giao tàu chiến mặt nước mạnh nhất

Theo TASS, sau khi được nâng cấp, tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov sẽ là tàu chiến mặt nước của hải quân Nga.

Tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov trong quá trình nâng cấp tại Sevmash.

Thông tin trên được TASS dẫn lại từ thông cáo của nhà máy đóng tàu Sevmash nơi đang chịu trách nhiệm nâng cấp Đô đốc Nakhimov (thuộc Đề án 11442M), theo kế hoạch tuần dương hạm này sẽ được chuyển giao cho hải quân Nga trong năm nay 2022.

Nga mất 10 năm để nâng cấp Đô đốc Nakhimov

“Nhà máy đóng tàu Sevmash đã bắt đầu thành lập và đào tạo đội ngũ chuyển giao tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov. Thủy thủ đoàn sẽ bao gồm các công nhân, nhà thầu thi công, kỹ sư hệ thống, kỹ sư hàng hải, chuyên gia công nghệ và chuyên gia các lĩnh vực khác. Tổng thể, đội chuyển giao sẽ bao gồm hơn 1.000 người”, thông báo của Sevmash cho biết.

Sau khi quá trình nâng cấp được hoàn thành, tàu Đô đốc Nakhimov sẽ được triển khai đến vùng biển nơi đội chuyển giao và thủy thủ đoàn sẽ kiểm tra các tính năng cũng như khả năng đi biển của con tàu trong điều kiện thực tế.

Theo hải quân Nga, quá trình nâng cấp tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov bắt đầu từ năm 2013, đến nay quá trình này đã gần như hoàn thành. Công việc sửa đổi bên trong con tàu vẫn đang được tiến hành, các công nhân đang lắp đặt hệ thống điện tử mới, sơn và phủ lớp cách nhiệt giữa các khoang tàu.

Các kỹ sư của Sevmash sẽ lắp đặt hơn 5.000 hạng mục thiết bị và khoảng hơn 1 triệu cụm chi tiết cho Đô đốc Nakhimov, còn số đường ống dẫn và dây cáp điện được sử dụng lần lượt là 200 km và 1.800 km. Việc lắp đặt hệ thống điện vẫn đang được thực hiện bởi Arktika – một trong những nhà thầu của dự án.

Giám đốc điều hành Sevmash, Mikhail Budnichenko cho biết quá trình nâng cấp tàu tuần dương mang tên lửa hạt nhân Đô đốc Nakhimov vẫn đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Ông Budnichenko nói rằng tàu chiến này sẽ được chuyển giao cho Hải quân Nga trong năm 2022.

Tuần dương hạm hạt nhân mạnh nhất của Nga

Đô đốc Nakhimov là một trong 4 tuần dương hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân thuộc Đề án 1144 “Orlan” còn được gọi là lớp Kirov được phát triển cho hải quân Liên Xô, Đô đốc Nakhimov được biên chế chính thức vào ngày 30/12/1988.

Sau hơn 10 năm hoạt động trong hải quân Liên Xô sau đó là hải quân Nga, Đô đốc Nakhimov được đưa đến Sevmash để đại tu vào năm 1999, cùng thời điểm đó Moskva đưa ra phương án nâng cấp con tàu. Vì nhiều nguyên nhân quá trình nâng cấp Đô đốc Nakhimov đến năm 2013 mới được thực hiện, với ngân sách lên đến 50 tỷ rúp.

Việc nâng cấp Đô đốc Nakhimov chủ yếu tập trung vào việc hiện đại hóa toàn bộ hệ thống vũ khí trên tàu bằng việc mở rộng số bệ phóng tên lửa lên 170 ống. Trong đó 80 ống phóng thẳng đứng (VLS) dành cho tên lửa hành trình và 90 ống phóng cho tên lửa phòng không trên hạm.

Cụ thể, bệ phóng 20 tên lửa chống hạm P-700 Granit cũ sẽ được thay thế bằng 80 ống phóng tên lửa hành trình Kalibr, tên lửa chống hạm siêu thanh P-800 Onik và tên lửa siêu thanh 3M22 Zircon, có tầm bắn và uy lực lớn hơn.

Tên lửa hành trình Kalibr sẽ biến Đô đốc Nakhimov trở thành nền tảng chiến đấu đa năng, có khả năng diệt hạm, chống ngầm và tấn công mục tiêu mặt đất từ khoảng cách 2.500 km.

Ngoài các hệ thống tên lửa tấn công, Đô đốc Nakhimov còn được trang bị lại hệ thống phòng không trên hạm như 9K96 Redut (còn gọi là Poliment-Redut), hệ thống phòng không tầm ngắn 42S6 Morfey và hệ thống vũ khí chống ngầm hạng nhẹ Paket-E/NK.

Bên cạnh kho tên lửa đồ sộ, tàu Đô đốc Nakhimov cũng sẽ thay thế tháp pháo AK-130 (130mm) bằng pháo đa năng A-190 (100mm) cùng với đó là hệ thống đánh chặn tầm tầm gầm AK-630 cải tiến. Hệ thống trang thiết bị điện tử trên tuần dương hạm này cũng sẽ được thay thế đáng kể sau khi nâng cấp.

Theo các chuyên gia quân sự của Topcor nhận định việc đánh bại Đô đốc Nakhimov trên biển là nhiệm vụ khó khăn đối với bất cứ quốc gia nào kể cả Mỹ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới