Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngAnh đổ tiền của để tăng cường an ninh ở Indo-Pacific

Anh đổ tiền của để tăng cường an ninh ở Indo-Pacific

Thủ tướng Anh và Úc điện đàm, đạt thỏa thuận tăng cường an ninh ở Indo-Pacific và nhấn mạnh tầm quan trọng của các quyền và tự do hàng hải ở Biển Đông.

Hãng Reuters ngày 17.2 đưa tin Anh cam kết chi 25 triệu bảng (775 tỉ đồng) nhằm tăng cường an ninh ở Indo-Pacific (Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương), nằm trong thỏa thuận với Úc.

Thông báo được đưa ra trong cuộc gặp trực tuyến ngày 17.2 giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và người đồng cấp Úc Scott Morrison, khi 2 nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của các quyền và tự do về hàng hải ở Biển Đông.

Theo thông cáo đưa ra sau cuộc gặp, hai bên cực lực phản đối “bất cứ hành động đơn phương nào nhằm leo thang căng thẳng, ảnh hưởng ổn định khu vực và trật tự thế giới dựa trên luật pháp, bao gồm việc quân sự hóa, cưỡng ép và dọa dẫm”.

Thủ tướng Morrison và Thủ tướng Johnson còn nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và bày tỏ sự ủng hộ đối với với việc Đài Loan tham gia các tổ chức quốc tế.

Cuộc gặp diễn ra chỉ 1 tuần sau khi Bộ tứ kim cương cam kết đẩy mạnh hợp tác nhằm đảm bảo khu vực không bị “cưỡng ép”. Bộ tứ kim cương gồm Ấn Độ, Mỹ, Nhật Bản và Úc.

Cũng theo thông cáo, số tiền cam kết cho thỏa thuận an ninh ở Indo-Pacific sẽ giúp tăng cường năng lực trong những lĩnh vực như không gian mạng, các mối đe dọa quốc gia và an ninh hàng hải.

Bên cạnh đó, 2 bên cảnh báo Nga về khả năng tấn công Ukraine.

“Họ đồng ý về nhu cầu xuống thang và nhấn mạnh rằng bất cứ sự tấn công nào của Nga và Ukraine sẽ là sai lầm chiến lược to lớn và trả giá lớn về nhân đạo”, theo thông cáo.

Liên quan thỏa thuận mua tàu ngầm hạt nhân, phía Úc cho biết vấn đề này đã đạt “tiến triển đáng kể”. Các chuyên gia Mỹ và Anh đang ở Úc để tham vấn về dự án, được công bố vào tháng 9.2021 theo liên minh quốc phòng mới giữa Úc-Anh-Mỹ (AUKUS).

RELATED ARTICLES

Tin mới