Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTàu hải quân TQ chĩa laser vào máy bay giám sát quân...

Tàu hải quân TQ chĩa laser vào máy bay giám sát quân sự của Úc

Thủ tướng Úc Scott Morrison vừa cáo buộc Bắc Kinh “hành động đe doạ” sau khi một tàu hải quân Trung Quốc chĩa laser vào máy bay giám sát quân sự của Úc vào tuần trước.

Một chiếc máy bay tuần tra biển P-8A của Úc bị tàu Trung Quốc chĩa laser khi đang bay ở khu vực phía bắc của nước này hôm 17/2, nguy cơ gây nguy hiểm cho con người, Bộ Quốc phòng Úc cho biết.

Thủ tướng Morrison tuyên bố sẽ yêu cầu Bắc Kinh trả lời.

“Tôi không thấy có thể nhìn theo cách nào khác ngoài một hành động đe doạ, một hành động vô cớ, không chính đáng. Và Úc sẽ không bao giờ chấp nhận những hành động đe doạ như vậy”, ông Morrison nói trong một cuộc họp báo.

Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton gọi đây là “hành động rất hung hãn” xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Úc. javascript:false

“Tôi nghĩ Trung Quốc hy vọng không ai nói về những hành động bắt nạt hung hãn này. Tôi thấy nhiều kiểu hành động này ở khu vực và ở nhiều nơi khác trên thế giới”, ông Dutton nói với Sky News.

Bộ Quốc phòng Úc cho biết sự việc xảy ra khi tàu Trung Quốc đang đi về phía bắc cùng một con tàu khác qua biển Arafura. Vùng biển này nằm giữa bờ biển phía bắc của Úc và bờ biển phía nam của New Guinea.

Quan hệ giữa Úc và Trung Quốc xấu đi sau khi Canberra cấm hãng viễn thông Huawei tham gia phát triển mạng 5G từ năm 2018, siết luật chống can thiệp chính trị và thúc giục tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập để làm rõ nguồn gốc đại dịch COVID-19.

RELATED ARTICLES

Tin mới