Friday, April 19, 2024
Trang chủQuân sựVừa công nhận chủ quyền của Donetsk và Lugansk, Putin đã lệnh...

Vừa công nhận chủ quyền của Donetsk và Lugansk, Putin đã lệnh quân đội đến Donbass

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của LNR và DNR.

Sau phiên họp lớn bất thường của Hội đồng An ninh Liên bang Nga tối qua (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Putin đã phát biểu trước nhân dân Liên bang Nga, cho rằng ông cần đưa ra quyết định công nhận chủ quyền của LNR và DNR.

Ngay sau bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Vladimir Putin đã ký các sắc lệnh tại Điện Kremlin.

Trước tiên ông Putin ký sắc lệnh của Tổng thống Liên bang Nga về việc công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk, sau đó là sắc lệnh công nhận Cộng hòa Nhân dân Lugansk. Lễ ký có sự tham dự của người đứng đầu DNR Denis Pushilin và người đứng đầu LNR Leonid Pasechnik.

Ngoài ra, Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga “bảo đảm hòa bình” ở các nước cộng hòa Donetsk và Lugansk mới được công nhận, những nơi trước đây được coi là một phần của Ukraine.

Ông Putin đã chỉ thị Bộ Quốc phòng cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới Donbass, đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước.

Động thái chính thức của Điện Kremlin được đưa ra ngay sau bài phát biểu dài của Putin vào tối thứ Hai. Trong đó, ông giải thích rằng bước đi này là một phản ứng quá hạn từ lâu đối với những gì ông mô tả là quốc gia Ukraine “anh em” đang trở thành “thuộc địa” của phương Tây và nằm dưới sự cai trị của một chính phủ vừa thù địch với Nga vừa phủ nhận người dân tộc Nga và những quyền cơ bản của người nói tiếng Nga.

Ngay lập tức, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố lên án quyết định của Nga công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (DNR và LNR), cho rằng bước đi này vi phạm các thỏa thuận Minsk.

“Tôi lên án quyết định của Nga công nhận nền độc lập của DNR và LNR tự xưng”, Tổng Thư ký NATO cho biết trong bản tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng nói rằng quyết định của Nga công nhận DNR và LNR tượng trưng cho việc Nga từ bỏ hoàn toàn các cam kết của mình theo Thỏa thuận Minsk và là hành động “xâm phạm” chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Trong những ngày gần đây, tình hình ở Donbass leo thang nghiêm trọng – Kiev phớt lờ các thỏa thuận, tập trung phần lớn quân đội trên tuyến giáp ranh và thường xuyên nổ súng vào lực lượng dân quân, trong đó sử dụng cả các thiết bị bị cấm. Trước mối đe dọa Ukraine xâm lược các nước cộng hòa tự xưng, phụ nữ, trẻ em và người già bắt đầu được sơ tán đến các khu vực của Nga. Đã công bố lệnh tổng động viên.

Cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã diễn ra 8 năm. Theo LHQ, trong thời gian đó, hơn 13.000 người đã trở thành nạn nhân và khoảng 44.000 người khác bị thương. Vấn đề giảm leo thang được thảo luận tại các cuộc gặp của các nhóm tiếp xúc. Thỏa thuận Minsk được lấy làm cơ sở, quy định việc cải cách hiến pháp, ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng khỏi khu vực đường biên.

Căng thẳng ở Donbass được thúc đẩy bởi Mỹ và các quốc gia NATO khác, các nước này bơm vũ khí cho Ukraina và cử huấn luyện viên quân sự tới đó.

Nga nhiều lần kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, bởi vì điều này có thể kích động Kiev tham gia vào các cuộc phiêu lưu quân sự.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới