Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCựu Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Đài Loan

Cựu Ngoại trưởng Mỹ sắp thăm Đài Loan

Cơ quan Đối ngoại Đài Loan ngày 21.2 thông báo cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm hòn đảo này từ ngày 2 – 5.3 và sẽ gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn cùng các quan chức cấp cao, cũng như có bài phát biểu tại một viện chính sách.

cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Trong thông báo, cơ quan này gọi ông Pompeo là người bạn gắn bó lâu năm và đã có những đóng góp to lớn trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa Washington và Đài Bắc, theo Reuters.

Ông Pompeo cùng nhiều quan chức khác trong chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị Bắc Kinh cấm vận vào tháng 1.2021 vì “can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc” và một số cáo buộc khác. Ông Pompeo bị cấm nhập cảnh Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Macau nhưng việc đến Đài Loan cũng khiến Trung Quốc phản ứng vì nước này coi hòn đảo là một phần lãnh thổ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 21.2 lưu ý việc ông Pompeo đang bị cấm vận vì những hành động chống Trung Quốc và cảnh báo Đài Loan sẽ chỉ “bị bỏng” vì tìm cách vận động sự ủng hộ của Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, ông Uông thông báo Trung Quốc đã tung lệnh cấm vận đối với hai nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin và Raytheon của Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan. Lệnh cấm vận được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc ngày 7.2 thông báo phê chuẩn thỏa thuận nâng cấp hệ thống tên lửa Patriot cho Đài Loan với giá trị ước tính hơn 100 triệu USD.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới