Friday, April 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiKinh tế phập phồng 'nhìn' giá xăng lập đỉnh

Kinh tế phập phồng ‘nhìn’ giá xăng lập đỉnh

Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại hiệu quả gói phục hồi kinh tế sẽ bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng mạnh.

Người dân đổ xăng tại một cây xăng ở TP.HCM, sáng 21.2.

Ngày 21.2, sau khi được điều chỉnh tăng lần thứ 5 liên tiếp, giá xăng RON95 vọt trên mức 26.000 đồng/lít, cao nhất trong 10 năm trở lại đây. Nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại hiệu quả gói phục hồi kinh tế sẽ bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng mạnh.

Đau đầu bài toán chi phí

Chiều 21.2, đúng như dự đoán, liên Bộ Công thương – Tài chính điều chỉnh tăng gần 1.000 đồng cho một lít xăng, đưa giá xăng E5 RON92 lên 25.530 đồng/lít, xăng RON95 là 26.280 đồng/lít. Với mức tăng giá lần này, xăng RON95 vượt mức “đỉnh” vào tháng 7.2014 (26.140 đồng/lít) – mức cao nhất từ năm 2005 trở lại đây.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN, lắc đầu nói chi phí vận tải nội địa và quốc tế trong năm qua đã liên tục gia tăng. Nay khi xăng dầu lên cao thì các khoản phí này sẽ còn tiếp tục tăng, trong và ngoài nước đều tăng, khó khăn bủa vây. Đó là chưa kể các phụ liệu trong hoạt động sản xuất thường tăng theo như bao bì, nhãn mác…

Ông nhấn mạnh: “Đây là một yếu tố bất lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp (DN). Nhiều DN chưa kịp mừng khi sản xuất đã hồi phục trở lại và chờ mong sức mua gia tăng sau khi thuế GTGT các loại sản phẩm được giảm, nay đang “đứng ngồi không yên” vì giá xăng dầu tăng phi mã. Điều này lại khiến họ khó lạc quan khi những khó khăn lại chồng chất ngay sau năm mới”.

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty TNHH may mặc Dony, cho biết DN làm hàng nội địa hay xuất khẩu đều đang “gồng mình” với giá nhiên liệu tăng “chóng mặt” trong vòng 2 tháng qua. “Ngay xe chở vải nhập từ kho cảng Cát Lái về xưởng trước chỉ 2,8 triệu đồng/lượt, nay tăng lên 3,2 triệu, ngay chiều nay (21.2), bộ phận mua hàng báo nhà xe báo giá cho đợt hàng tới sẽ tăng nữa. Trong khi các đơn hàng chốt giá từ tháng 11.2021, làm sao tăng được. Rồi chi phí thuê nhân công sau Tết Nguyên đán cũng tăng khiến DN làm hàng, nhưng không thấy lãi”.

Trong nước, DN trong lĩnh vực kinh doanh thương mại cũng cho biết giá nhiên liệu tăng nhưng giá hàng hóa bán ra không dám tăng lúc này vì sợ mất khách hàng. Ông Nguyễn Viết Hồng, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Phú Hồng Thành, than thở giá nguyên vật liệu nhập khẩu tăng 10 – 15% từ đầu năm đến nay, giá vận chuyển trong nước tăng hơn 10%, song đến nay DN vẫn chưa dám điều chỉnh tăng giá bán.

Ông nói: “Chúng tôi đang cân đối tình hình sản xuất, kinh doanh, tăng giá bán ra lúc này là mất khách hàng ngay. Chỉ cần tăng thêm 50.000 đồng cho một sản phẩm bán ra, lượng khách hàng có thể mất 30%. Thế nên, lúc này vẫn đang giai đoạn cầm cự, nhưng rất khó”.

Ông Trương Tiến Dũng, Phó chủ tịch Thường trực Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, nhận định sản xuất kinh doanh của DN giảm hiệu quả vì chi phí đầu vào tăng liên tục. Nhưng vẫn phải cố gắng hoạt động để tạo công ăn việc làm, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng để chờ cơ hội thị trường phục hồi. Xăng tăng ảnh hưởng nhiều đến DN nhưng ảnh hưởng lớn hơn là người lao động. Bởi đây sẽ là ngòi nổ để lạm phát lên cao.

Vô hiệu hóa giảm VAT?

Trả lời Thanh Niên, một số chuyên gia kinh tế bày tỏ lo ngại về hiệu quả chương trình phục hồi kinh tế của Chính phủ đưa ra sẽ bị ảnh hưởng nếu giá nhiên liệu cứ tiến mãi. Thậm chí có thể làm vô hiệu hóa chính sách tài khóa cắt giảm 2% thuế giá trị gia tăng mà Chính phủ đã triển khai nhằm kích cầu, giảm áp lực lạm phát mới đây.

Theo tính toán của ngành thống kê, khi giá xăng dầu tăng khoảng 10%, khiến GDP giảm 0,5%. Tỷ lệ này khá lớn và sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, giá xăng dầu tăng gây tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI), ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân. Hiện chi tiêu cho xăng dầu chiếm 1,5% trong tổng tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình, xăng dầu tăng sẽ khiến các gia đình cắt giảm một phần chi tiêu, khiến giảm tổng cầu của nền kinh tế.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói, giá xăng dầu tăng không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, đời sống người dân mà khiến đà phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 của cả nước bị ảnh hưởng. Nói đúng hơn là “gây khó” thêm cho nỗ lực phục hồi kinh tế quốc gia.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới