Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLý do Bắc Kinh không dám tấn công quốc đảo Đài Loan

Lý do Bắc Kinh không dám tấn công quốc đảo Đài Loan

Quỹ Nghiên cứu Chính sách Quốc gia Đài Loan đã tổ chức một hội nghị chuyên đề về “Mối đe dọa từ quân đội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với Đài Loan 2022 ~ 2027”. Trong hội nghị diễn ra ngày 16/2, cựu nghị sĩ Lâm Úc Phương đã lý giải lý do Bắc Kinh sẽ không dám tấn công Đài Loan.

Khi cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra, các nhà quan sát và cộng đồng thế giới đã lo lắng rằng ĐCSTQ có thể nhân cơ hội Mỹ và đồng minh bị phân tán sự tập trung để chiếm Đài Loan. Tuy nhiên, cựu nghị sĩ Lâm Úc Phương tin rằng ĐCSTQ hưởng thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ, nên nếu tổ chức này dám phát động chiến tranh chống lại Đài Loan thì họ sẽ bị kết thúc sinh mệnh bởi những đòn trừng phạt của Mỹ.

Ông Lâm dự báo rằng căng thẳng ở Ukraine sẽ qua đi. Ông Lâm cũng đã phân tích trong hội thảo rằng Mỹ nhân cơ hội khủng hoảng Ukraina để thu phục các nước Đông Âu. Ông Putin cũng không chịu kém, Tổng thông Nga sẽ khiến Ukraine không bao giờ gia nhập NATO, và một số khu vực nổi dậy ở biên giới Nga-Ukraine có thể sẽ dần bị Nga thâu tóm trong tương lai. Ông Lâm cũng dự đoán Nga sẽ trở lại vị trí trước kia hiện đang bị Bắc Kinh thay thế.

Mặc dù tình hình có vẻ có lợi cho ĐCSTQ, nhưng ông Lâm tin rằng ĐCSTQ không có khả năng và can đảm để tấn công Đài Loan. Ông nói: “Chỉ cần các vị gửi quân trên chiến trường, Hoa Kỳ sẽ tấn công trên biển và kết hợp với Nhật Bản, các nước châu Âu, Úc và New Zealand để áp đặt các biện pháp trừng phạt thương mại đối với các vị, các vị sẽ kết thúc!”

Theo số liệu thương mại năm 2021 do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố vào tháng 1 năm 2022, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc và thặng dư thương mại của Trung Quốc với Hoa Kỳ là 396,58 tỷ USD.

Ông Lâm phân tích rằng Trung Quốc đã từng gây ra hai cuộc khủng hoảng trên eo biển Đài Loan, nhưng khi đó Trung Quốc hầu như không có giao dịch kinh doanh với Hoa Kỳ và thế giới bên ngoài, nên không sợ bị trả đũa. Ông Lâm nói, “Bây giờ Mỹ là thị trường giao dịch lớn nhất của các vị. Các vị kiếm được hàng trăm tỷ đô la từ thị trường Mỹ mỗi năm. Nếu các vị dám bắt đầu cuộc chiến này, các vị thậm chí sẽ không kiếm được một con chip nào”.

RELATED ARTICLES

Tin mới