Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ quyết định giáng đòn cấm vận nhà thầu quân sự Mỹ

TQ quyết định giáng đòn cấm vận nhà thầu quân sự Mỹ

Hôm 21.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố chính quyền Bắc Kinh quyết định giáng đòn cấm vận đối với hai nhà thầu quân sự hàng đầu của Mỹ là Lockheed Martin và Raytheon.

“Để bảo vệ chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, và thể theo điều khoản quy định về “Đạo luật trừng phạt nhằm ngăn chặn nước ngoài”, chính phủ Trung Quốc quyết định thực hiện các biện pháp đáp trả những hành vi của các hãng công nghiệp quân sự Mỹ là Lockheed Martin và Raytheon. Đây là hai công ty từ lâu tham gia cung cấp vũ khí Mỹ cho Đài Loan”, theo Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.

Ông Uông cho hay chính phủ Trung Quốc đề nghị Mỹ ngừng ký kết các thương vụ chuyển giao vũ khí, khí tài cho Đài Loan. Bắc Kinh sẽ tiếp tục áp dụng những biện pháp đáp trả nếu cần.

Trước đó, chính quyền Washington phê chuẩn thương vụ 100 triệu USD với Đài Loan liên quan đến hệ thống phòng không Patriot.

Cụ thể, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 7.2 thông báo cơ quan này đã thông qua thương vụ bảo dưỡng và cải tiến hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của hòn đảo, với các nhà thầu chính là Lockheed Martin và Raytheon.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) đã gửi các tài liệu cần thiết để thông báo cho quốc hội sau khi thương vụ được Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận. Vụ mua bán được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan đại diện Đài Loan tại Washington.

Việc nâng cấp hệ thống phòng không Patriot sẽ “giúp cải thiện an ninh của bên mua và hỗ trợ duy trì ổn định chính trị, cân bằng quân sự, kinh tế và tiến bộ trong khu vực”, DSCA thông báo.

“Thương vụ này phục vụ cho lợi ích quốc gia, kinh tế và an ninh của Mỹ qua việc hỗ trợ nỗ lực hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ của bên mua”, theo DSCA.

Theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, quyết định mua tên lửa Patriot cải tiến đã được Đài Bắc đưa ra trong cuộc họp năm 2019 với các quan chức Mỹ dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump. Cơ quan này cũng cho biết thỏa thuận dự kiến ​​”có hiệu lực” trong vòng vài tuần nữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới