Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgười dân Donetsk mừng, lo lẫn lộn sau khi Nga công nhận...

Người dân Donetsk mừng, lo lẫn lộn sau khi Nga công nhận độc lập

Trên đường phố Donetsk ở Đông Ukraine, người dân bày tỏ cảm xúc hỗn độn, vừa vui mừng, nhưng cũng lo ngại về tương lai, sau khi Nga công nhận độc lập cho Donbass.

Người dân Donetsk ăn mừng sau khi Nga công nhận độc lập.

Ngày 22/2, trên đường phố Donetsk, nhiều người dân bày tỏ niềm vui và lòng biết ơn vì Nga đã quyết định công nhận độc lập cho 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở vùng Donbass, Đông Ukraine. Tuy nhiên, nhiều người cũng tỏ ra lo ngại về những diễn biến có thể xảy ra tiếp theo.

Với nhiều người dân ở Donetsk, nơi đã diễn ra giao tranh ác liệt giữa lực lượng ly khai và lực lượng chính phủ làm hàng nghìn người chết từ năm 2014 tới nay, họ đã chờ đợi động thái của Nga từ lâu.

“Điều đó rất quan trọng với tôi. Tôi biết rằng, công sức, nỗ lực và cả máu của tôi cùng đồng đội cũng như những thiệt hại của dân thường không phải là vô ích trong suốt thời gian qua”, Dmitry, cựu thành viên lực lượng dân quân ở Donetsk, nói với Reuters.

Dmitry cho biết, ông đang trông đợi lực lượng gìn giữ hòa bình Nga sẽ tới 2 khu vực ly khai, một trong những điều khoản của thỏa thuận được ký kết vào ngày 22/2.

“Người dân Donbass đã phải chịu đựng rất nhiều, họ cần quân đội Nga lúc này. Họ đã đổ máu và thiệt mạng nhiều rồi”, ông Dmitry nói.

Một đoàn hàng chục ô tô cầm cờ Nga, bấm còi tiến về trung tâm thành phố với sự vui mừng. Trên đường phố, những người ủng hộ Nga thắp sáng bầu trời với pháo hoa.

Tuy nhiên, nỗi lo vẫn còn đó với người dân Donestk khi có 6 vụ nổ diễn ra ở trung tâm thành phố ngay sau động thái của Nga. Một nguồn tin ngoại giao nói với Reuters rằng, giao tranh giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai vẫn tiếp tục diễn ra.

Irina, một phụ nữ khoảng 40 tuổi, cho biết quyết định của Nga không bất ngờ nhưng mọi người không biết phải phản ứng thế nào. Cô hy vọng sự hậu thuẫn ngày càng gia tăng của Nga sẽ sớm chấm dứt xung đột suốt 8 năm qua.

Vyacheslav, một người đàn ông khoảng 60 tuổi, cho biết ông hy vọng nếu kịch bản Nga triển khai lực lượng tới Donestk, nó sẽ giúp chấm dứt giao tranh với phía chính phủ Ukraine.

Cô Karina, ngoài 20 tuổi, bật khóc vì lo lắng trước tình cảnh hiện tại. Mô tả về hoạt động sơ tán công dân từ vùng ly khai tới Nga trong những ngày qua, Karina nói: “Mọi người đều rất lo lắng khi họ phải rời xa cha, anh trai, chồng. Thực sự mọi người rất sợ hãi”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới