Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan điểm của TQ về việc Nga công nhận vùng ly khai...

Quan điểm của TQ về việc Nga công nhận vùng ly khai Ukraine 

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng căng thẳng giữa các bên ở miền đông Ukraine đều xuất phát từ việc không tuân thủ thỏa thuận Minsk.

Theo RT, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ “quan ngại” về những diễn biến mới ở miền đông Ukraine, sau khi Nga tuyên bố công nhận độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk.

Điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken hôm nay 22/2, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết những thay đổi đối với lập trường của Nga xung quanh việc công nhận vùng ly khai ở miền đông Ukraine (Donbass) xuất phát từ việc các bên liên quan không thực hiện nghiêm túc thỏa thuận Minsk 2 (2015) – giải pháp duy nhất giúp đem lại hòa bình cho khu vực.

Trước đó, ngày 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi kết thúc cuộc họp Hội đồng an quốc gia khẩn cấp đã đưa ra tuyên bố công nhận độc lập của hai nước cộng hòa tự xưng ở Donbass. Điện Kremlin cho biết Ukraine đã không tuân thủ thỏa thuận Minsk và từ chối một giải pháp đàm phán hòa bình để giải quyết vấn đề ly khai.

Cùng với việc công nhận Donetsk và Lugansk, Tổng thống Putin cũng ký sắc lệnh triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đến Donbass để duy trì an ninh trong khu vực.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết quan điểm của Bắc Kinh về vấn đề Ukraine vẫn nhất quán. “Các mối quan tâm chính đáng về an ninh của bất kỳ quốc gia nào cũng cần được tôn trọng, và các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc nên được tuân thủ”, ông Vương Nghị nhấn mạnh.

Ông Vương Nghị cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan “thực hiện kiềm chế, nhận thức tầm quan trọng của việc thực hiện nguyên tắc an ninh bất khả xâm phạm, xoa dịu tình hình và giải quyết những khác biệt thông qua đối thoại và đàm phán”.

Quan điểm của Bắc Kinh về vấn đề Ukraine cũng thể rõ qua cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bất thường vào hôm nay 22/2 theo đề xuất của Pháp.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân đưa ra phát biểu khá ngắn gọn tại cuộc họp, ông kêu gọi tất cả các bên liên quan phải “kiềm chế” và “tìm kiếm các giải pháp hợp lý cho các mối lo ngại của nhau”.

Cũng tại cuộc họp trên phương Tây và Nga cáo buộc, đổ lỗi lẫn nhau về tình hình Ukraine, sau khi Moskva công nhận hai vùng ly khai ở Donbass.

Trung Quốc bày tỏ lập trường việc Nga công nhận vùng ly khai Ukraine - 2
Vùng tô đậm là hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DNR) và Lugansk (LNR) cùng đường ranh giới tạm thời ở miền đông Ukraine. (Ảnh: Will Chase/TNZT)

Việc Nga công nhận hai khu vực ly khai Ukraine được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moskva và NATO. Điện Kremlin cho rằng liên minh quân sự này đang phá hoại an ninh quốc gia Nga khi không ngừng mở rộng về phía đông châu Âu, cùng với đó là tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev chống lại Nga.

Mỹ và các đồng minh bác bỏ đề xuất của Nga yêu cầu chấm dứt mở rộng NATO sang phía Đông. Thay vào đó, họ cáo buộc Moskva đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới