Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiện14 câu hỏi về UkrainaTQ né tránh

14 câu hỏi về UkrainaTQ né tránh

Vào ngày 22/2, trong cuộc họp báo thường nhật của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Uông Văn Bân đã né tránh 14 câu hỏi của truyền thông nước ngoài về vấn đề Ukraina.

Theo CNN, trong số các câu hỏi mà ông Uông né tránh có câu hỏi rằng Trung Quốc có công nhận nền độc lập của hai khu vực ly khai thân Moscow ở miền đông Ukraine không, và liệu Trung Quốc có sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn Nga “xâm lược” Ukraine hay không v.v …

Thay vì trả lời thẳng vào câu hỏi, ông Uống chỉ nói rằng Trung Quốc “tôn trọng” các mối quan tâm an ninh chính đáng của bất kỳ quốc gia nào và kêu gọi tất cả các bên “kiềm chế”.

Khi được hỏi về quan điểm của Trung Quốc đối với các biện pháp trừng phạt đối với Nga và liệu Trung Quốc có giúp được gì cho Nga hay không, ông Uông lặp lại thông điệp rằng các nước nên “kiềm chế” và giải quyết những khác biệt thông qua đàm phán để “ngăn chặn sự leo thang hơn nữa”.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có tin rằng vấn đề Ukraine và Đài Loan có tương đồng không, ông Uông đã không trả lời trực tiếp vào câu hỏi và chỉ nhắc lại tuyên bố của Bắc Kinh rằng chỉ có “một Trung Quốc” và “Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể xâm phạm của Trung Quốc”.

Phân tích của CNN chỉ ra rằng một mặt, Bắc Kinh đang muốn làm sâu sắc hơn quan hệ với Nga, mặt khác, Bắc Kinh phải kiên quyết bảo vệ chính sách đối ngoại “tôn trọng chủ quyền quốc gia”, đồng thời muốn tạo thế cân bằng giữa hai bên, nên Bắc Kinh rơi vào tình thế khó xử.

RELATED ARTICLES

Tin mới