Thursday, April 18, 2024

Giao tranh căng thẳng ở Kiev

Hôm qua, quân đội Ukraine tuyên bố đẩy lùi quân Nga ở thủ đô Kiev, trong lúc quân đội Nga xác nhận phóng tên lửa hành trình xử lý các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Ukraine.
Ngày 26.2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội nước này đã chặn đứng đà tấn công của quân Nga nhằm vào thủ đô Kiev. Nhà lãnh đạo khẳng định quân đội Ukraine vẫn kiểm soát Kiev và những thành phố quan trọng xung quanh. Kiev đã siết chặt lệnh giới nghiêm trên toàn địa bàn thủ đô.

Nhiều hạ tầng ở Kiev bị hư hại do giao tranh trong ngày 26.2.

Giao tranh ở thủ đô

Tình hình tại Kiev bắt đầu căng thẳng từ rạng sáng qua. Quân đội Ukraine thông báo trên Facebook rằng Nga “đã tấn công một trong các đơn vị quân sự trên đại lộ Chiến thắng ở Kiev. Cuộc tấn công đã bị đẩy lùi”. Dù vậy, thông báo không nêu rõ thời gian diễn ra. Giới hữu trách Ukraine cũng thông tin về một vụ khác ở tây bắc thủ đô, với sự xuất hiện của pháo cối và tên lửa Grad. Phóng viên Hãng AFP ghi nhận những vụ nổ lớn ở trung tâm thành phố.

Một số bức ảnh được truyền thông phương Tây ghi nhận tại hiện trường phản ánh tổn thất nghiêm trọng bên ngoài một tòa nhà cao tầng ở phía tây Kiev. Những bức tường bên ngoài một số căn hộ bị phá hủy hoàn toàn. Trước thông tin này, ngày 26.2, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã khai hỏa tên lửa hành trình vào rạng sáng cùng ngày trong lúc triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine theo mệnh lệnh của Tổng thống Putin. Tuy nhiên, phía Nga khẳng định chỉ tập trung vô hiệu hóa cơ sở hạ tầng quân sự.

“Đêm qua (25.2 giờ địa phương), lực lượng vũ trang Liên bang Nga triển khai cuộc không kích bằng các dòng vũ khí chính xác tầm xa. Số này bao gồm tên lửa hành trình phóng từ tiêm kích và từ nền tảng khí tài trên biển, nhằm vào các cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine”, theo Sputnik dẫn lời thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga. Tướng Konashenkov nhấn mạnh hỏa lực chỉ tập trung vào các mục tiêu quân sự của quân đội Ukraine, không gây tổn thất cho cơ sở hạ tầng dân cư và xã hội.

Bộ Quốc phòng Anh cập nhật thông tin tình báo cho thấy, đến tối 26.2, lực lượng Nga đóng cách trung tâm thủ đô Kiev khoảng 30 km. “Việc chưa kiểm soát được không phận Ukraine làm giảm đáng kể hiệu quả của không quân Nga. Thương vong về phía Nga nhiều khả năng nghiêm trọng và nặng nề hơn Điện Kremlin xác nhận”, Bộ Quốc phòng Anh viết trên Twitter. Trong khi đó, Nga chưa thông tin về tổn thất của lực lượng Nga đang tham gia chiến dịch ở Ukraine. Còn theo Kiev, Ukraine ghi nhận 198 trường hợp dân thường thiệt mạng trong giai đoạn này.

Căng thẳng nhiều nơi

Cũng theo tuyên bố của quân đội Nga, các đơn vị của nước này đã kiểm soát toàn bộ TP.Melitopol ở miền đông nam Ukraine. Đài CNN cũng xác nhận được tính xác thực của những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về một vụ nổ lớn ở sân bay Melitopol.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới