Tuesday, April 23, 2024
Trang chủQuân sựHải quân các nướcTàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan lần đầu trong...

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan lần đầu trong năm 2022

Hôm 26.2, một tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan theo một phần của chiến dịch thúc đẩy tự do hàng hải (FONOP) như thông lệ, nhưng Trung Quốc gọi đây là động thái “khiêu khích”.

Chiến hạm USS Ralph Johnson lớp Arleigh Burke của Mỹ.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ thông báo tàu chiến USS Ralph Johnson lớp Arleigh Burke mang theo tên lửa dẫn đường đã đi qua vùng biển nóng của khu vực.

“Chuyến đi qua eo biển Đài Loan của USS Ralph Johnson thể hiện cam kết của Mỹ nhằm thúc đẩy một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Hạm đội 7 Nicholas Lingo cho biết.

Ông nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục đi qua và hoạt động ở bất kỳ khu vực biển hoặc vùng trời nào mà luật quốc tế cho phép.

Chiến khu Đông bộ thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) theo dõi chuyến qua eo biển của tàu chiến Mỹ. Người phát ngôn của lực lượng này gọi đây là “hành động khiêu khích”.

Trong khi đó, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay chiếc USS Ralph Johnson di chuyển theo hướng bắc khi đi qua eo biển. Cơ quan này dõi theo cuộc hành trình và không phát hiện điều gì bất thường.

Đài Loan hiện trong tình trạng cảnh giác cao độ trước những diễn biến xung quanh hòn đảo, trong bối cảnh Nga vẫn tiếp tục triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Năm ngoái, các tàu chiến Mỹ vẫn đi qua eo biển Đài Loan với tần suất khoảng 1 tháng/lần. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chiến hạm Mỹ mới thực hiện cuộc hành trình kể từ tháng 11.2021, theo Reuters.

Ngày 24.2, Trung Quốc triển khai 9 máy bay quân sự vào Vùng nhận diện phòng không Đài Loan (ADIZ), tiếp tục gây quan ngại trong lúc tình hình Ukraine-Nga căng thẳng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới