Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ cố tình khiêu khích ở eo biển Đài Loan để...

TQ cố tình khiêu khích ở eo biển Đài Loan để đánh lạc hướng người dân

Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp gần đây nhận định rằng Trung Quốc có thể cố tình gây ra sự căng thẳng ở eo biển Đài Loan để chuyển sự chú ý khỏi các vấn đề trong nước.

Ông Ngô cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 17 tháng 2 với ITV News rằng nếu nền kinh tế Trung Quốc trở nên trì trệ, các dân tộc thiểu số bị áp bức ngày càng trở nên bất mãn, hoặc một cuộc khủng hoảng nội bộ xảy ra, thì Bắc Kinh có thể khuấy động xung đột ở eo biển để chuyển hướng sự chú ý. Ông nói thêm, bất kể có xung đột xảy ra hay không, Đài Loan sẽ tiếp tục tăng cường khả năng tự vệ và bảo vệ hoàn toàn chủ quyền lãnh thổ cũng như nền tảng dân chủ của mình.

Ngoại trưởng Ngô chỉ ra rằng khi Trung Quốc đang đăng cai Thế vận hội Mùa đông, họ có thể không phát động một cuộc tấn công Đài Loan. Tuy nhiên, qua việc không quân Trung Quốc thực hiện khoảng 1.000 cuộc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong năm 2021, có thể thấy chính quyền Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ ý định xâm lược Đài Loan.

Ông Ngô nói rằng Đài Loan rất quan tâm đến tình hình ở Hồng Kông kể từ khi Bắc Kinh thông qua Luật An ninh Quốc gia vào năm 2020. Ông nhấn mạnh rằng việc biến mất của nên dân chủ, tự do và nhân quyền của Hồng Kông chứng tỏ rằng “một quốc gia, hai hệ thống” là dối trá.

Ông nói, Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền và chế độ chuyên quyền của Trung Quốc chưa bao giờ cai trị hòn đảo dù chỉ một ngày. Ông nhấn mạnh Đài Loan đi đầu trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa độc tài. Ông Ngô cho biết Đài Loan rất vui khi thấy các đối tác dân chủ của mình coi trọng hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và ông hoan nghênh tự do hàng hải ở eo biển này cũng như ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới