Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựUkraine bác "tối hậu thư", Nga tấn công từ mọi hướng

Ukraine bác “tối hậu thư”, Nga tấn công từ mọi hướng

Nga đã mở rộng tấn công theo mọi hướng sau khi Ukraine không chấp nhận đàm phán với các điều kiện mà Kiev cho rằng không khác “tối hậu thư”.

Một nhà cao tầng ở Ukraine trúng tên lửa hôm 26/2.

Hãng tin Anadolu dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 26/2 cho biết, quân đội của nước này được lệnh nối lại chiến dịch tấn công Ukraine “theo mọi hướng” sau khi Kiev từ chối đàm phán.

Ông Konashenkov cho biết, chiến dịch tấn công được nối lại sau khoảng thời gian ngắn tạm ngừng để mở đường cho các cuộc đàm phán với chính quyền Ukraine song bất thành.

“Hôm 25/2, sau khi chính quyền Kiev tuyên bố sẵn sàng đàm phán, Nga đã ngừng các hoạt động tấn công theo các hướng chính. Tuy nhiên, sau khi phía Ukraine từ bỏ quá trình đàm phán, hôm nay, tất cả các đơn vị (của Nga) đã được lệnh tiếp tục tấn công từ mọi hướng theo kế hoạch của chiến dịch”, ông Konashenkov cho biết.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25/2 đã ra lệnh tạm ngừng chiến dịch quân sự ở Ukraine với hy vọng đàm phán với chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nhưng do Kiev từ chối đàm phán vào phút chót nên chiến dịch tấn công đã nối lại vào chiều 26/2.

Phản ứng về cáo buộc này, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn văn phòng Tổng thống Zelensky, cho biết Ukraine không từ chối đàm phán ngừng bắn, nhưng không chấp nhận những điều kiện “như tối hậu thư” mà Nga đưa ra.

“Hôm qua, Nga tiếp tục leo thang tấn công tới tận đêm khuya với các đợt không kích, tấn công bằng tên lửa nhằm vào các thành phố của Ukraine. Chúng tôi coi những hành động đó là nỗ lực nhằm phá vỡ Ukraine, buộc chúng tôi phải chấp nhận những điều kiện không thể chấp nhận được”, ông Podolyak cho biết ngày 26/2.

Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào sáng 24/2, không lâu sau khi công nhận độc lập cho vùng ly khai Donbass ở miền Đông Ukraine. Tổng thống Putin cho biết, chiến dịch nhằm “phi quân sự hóa” Ukraine và bảo vệ người dân vùng Donbass.

Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 25/2 tuyên bố, ông sẵn sàng đàm phán trực tiếp với người đồng cấp Nga nhằm chấm dứt các hành động thù địch giữa hai nước. Phía Nga khi đó cũng tuyên bố sẵn sàng cử phái đoàn cấp cao đến thành phố Minsk của Belarus để đàm phán về lập trường trung lập của Ukraine, đồng thời đưa ra các điều kiện đàm phán. Tuy nhiên, theo lời người phát ngôn Điện Kremlin Peskov, Kiev sau đó đột ngột mất liên lạc.

Bất đồng về điều kiện đàm phán khiến chiến sự tiếp tục leo thang tại các thành phố của Ukraine, trong đó đáng chú ý là hai điểm nóng Kiev và Kharkiv. Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko hôm qua cho biết, thành phố gần như bị bao vây, song chưa có sự hiện diện đáng kể nào của quân đội Nga bên trong thành phố.

Tổng thống Zelensky trước đó cảnh báo, đêm 25/2 có thể là đêm khó khăn nhất quyết định vận mệnh của Ukraine khi các lực lượng của Nga áp sát và được cho là chuẩn bị tấn công vào Kiev. Tuy vậy, trong tuyên bố mới nhất vào hôm qua, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, quân đội nước này đã làm thất bại kế hoạch của Nga, chặn đà tiến công của lực lượng Nga.

Giới chức cấp cao của Mỹ cho biết, hiện Nga vẫn chưa kiểm soát hoàn toàn thành phố nào tại Ukraine, dù phần lớn lực lượng đang hướng tới thủ đô Kiev và thành phố chiến lược Kharkiv. Moscow tuyên bố kiểm soát được nhiều đô thị lớn ở miền Nam Ukraine, trong đó có Melitopol và Kherson, nhưng thông tin này chưa được phương Tây xác nhận. Quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói rằng đà tiến quân của Nga, đặc biệt là quanh Kiev, đã chững lại đáng kể trong 24 giờ qua.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới