Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiDự kiến 5 địa điểm máy bay đón người Việt rời Ukraine

Dự kiến 5 địa điểm máy bay đón người Việt rời Ukraine

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng huy động nguồn lực, sẵn sàng đưa người Việt tại Ukraine về nước. Các hãng hàng không đã có những thông tin bước đầu về việc tổ chức các chuyến bay hồi hương.

Ba hãng hàng không được nhà chức trách yêu cầu lên phương án tổ chức chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản gửi các hãng hàng không về việc bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam tại Ukraine. Văn bản của Cục HKVN gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways…

Theo đó, Cục HKVN yêu cầu chuẩn bị nguồn lực gồm máy bay, phi công, tiếp viên và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân tại Ukraine về nước.

“Các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo phương án khai thác về Cục HKVN trước ngày 2/3/2022. Cục Hàng không Việt Nam sẽ có thông báo đến các hãng hàng không về việc thực hiện các chuyến bay nêu trên khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải” – văn bản của Cục HKVN nêu rõ.

Ngày 28/2, trao đổi với PV Dân trí, đại diện Vietnam Airlines khẳng định hãng đã chuẩn bị sẵn sàng về máy bay, tổ bay, phương án bay, địa điểm hạ cánh…

“Dự kiến sẽ có 5 địa điểm hạ cánh. Thời gian bay một chiều khoảng 9-14 giờ, tùy điểm đón. Hãng có thể bay ngay khi Chính phủ và nhà chức trách yêu cầu” – đại diện Vietnam Airlines nói nhưng không thông tin về địa điểm cụ thể.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, Việt Nam không có đường bay kết nối với Ukraine, vì thế hãng phải nghiên cứu phương án về các điểm trung chuyển hàng không ở biên giới nước này hoặc các nước tiếp giáp với Ukraine.

Bà Hương Trần Kiều Dung – Phó Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways – cũng thông tin hãng đã và đang chuẩn bị đầy đủ các phương án để vận chuyển công dân Việt tại Ukraine hồi hương theo chỉ đạo từ cơ quan chức năng.

“Khi những xung đột vũ trang đầu tiên nổ ra tại Ukraine, hãng đã dự trù phương án để tham gia vận chuyển công dân Việt hồi hương ngay khi có các chỉ đạo và phân công từ phía Chính phủ và các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam” – bà Dung nói.

Đại diện Vietjet cho biết hãng đã sẵn sàng để thực hiện các chuyến bay bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam tại Ukraine. Hiện tại, hãng đang làm việc với các cơ quan chức năng để lập phương án cụ thể.

Như đã đưa tin, từ ngày 24/2, tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine diễn biến phức tạp, nhanh chóng lan rộng trên lãnh thổ Ukraine, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp trong đó có khoảng 7.000 người Việt Nam đang cư trú tại Ukraine, chủ yếu là Kharkiv, Odessa và Thủ đô Kiev và một số nơi khác…

Trước tình hình trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn; sơ tán công dân và thành viên cơ quan đại diện khi cần thiết và triển khai hỗ trợ về nơi ở, lương thực, thực phẩm thiết yếu và các điều kiện cần thiết khác.

Chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận lập danh sách công dân Việt Nam đang ở trong khu vực chiến sự, tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ, nhanh chóng đưa công dân rời khỏi các khu vực nguy hiểm, lánh nạn ở các nước láng giềng khi cần thiết và có phương án đưa những người có nhu cầu về Việt Nam theo đề nghị.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các hãng hàng không của Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch đưa người Việt và thành viên gia đình về nước theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao và kiến nghị biện pháp phù hợp đối với những vấn đề vượt thẩm quyền.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới