Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga tuyên bố kiểm soát toàn bộ không phận Ukraine

Nga tuyên bố kiểm soát toàn bộ không phận Ukraine

Nga cho biết đã kiểm soát toàn bộ không phận của Ukraine, trong lúc cuộc đàm phán giữa phái đoàn 2 nước dự kiến chuẩn bị diễn ra trong vài giờ nữa.

Tiêm kích MiG-31 mang theo tên lửa Kinzhal trong một lễ duyệt binh ở Moscow năm 2018.

Hãng tin Sputnik ngày 28/2 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, không quân Nga đã kiểm soát không phận trên toàn bộ lãnh thổ Ukraine.

Thông báo được phát đi trong bối cảnh, phái đoàn Ukraine đã tới Belarus và dự kiến sẽ bắt đầu đàm phán với Nga vào 9h sáng (giờ GMT), tức 16h giờ Việt Nam, theo phái đoàn Nga.

Cuộc đàm phán diễn ra 4 ngày sau khi quân đội Nga ngày 24/2 mở chiến dịch đặc biệt ở Ukraine nhằm mục tiêu “phi quân sự hóa Ukraine”. Hiện giao tranh giữa 2 lực lượng vẫn diễn ra căng thẳng tại nhiều khu vực quan trọng. Cuộc gặp hôm nay làm dấy lên hy vọng rằng 2 bên sẽ tìm được tiếng nói chung để xoa dịu tình hình, chấm dứt xung đột nhanh chóng.

Dù 2 bên đã đồng ý bước tới bàn đàm phán, nhưng tại thực địa, bầu không khí vẫn đang diễn ra căng thẳng. Nga được cho là đang tăng cường thêm khí tài và lực lượng gần Kiev sau khi tìm cách tiến vào Kharkov, thành phố lớn thứ 2 của Ukraine. Phía Kiev cũng cáo buộc Nga tiếp tục pháo kích từ gần như mọi hướng trong ngày hôm qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/2 yêu cầu lực lượng răn đe chiến lược, trong đó có các đơn vị vũ khí hạt nhân, cảnh giác cao độ và chuyển sang trạng thái báo động, sẵn sàng nhận lệnh chiến đấu. Động thái này của nhà lãnh đạo Nga làm dấy lên nhiều lo ngại vì Nga hiện là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo hàng đầu thế giới.

Nga cho biết kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu nổ ra, quân đội nước này đã phá hủy 1.067 mục tiêu quân sự của Ukraine gồm 27 trạm kiểm soát và trung tâm liên lạc, 38 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk M-1, Osa và 56 trạm radar. Ngoài ra, 254 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 31 máy bay chiến đấu, 46 hệ thống tên lửa phóng loạt, 103 pháo và súng cối, 164 xe quân sự đặc biệt của Ukraine cũng bị vô hiệu hóa.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới