Saturday, April 20, 2024
Trang chủQuân sựNga - Ukraine bắt đầu đàm phán tại Belarus

Nga – Ukraine bắt đầu đàm phán tại Belarus

Trực thăng đã chở các quan chức Ukraine tới Belarus để tham gia cuộc đàm phán với phái đoàn Nga hôm nay 28/2.

Hình ảnh 2 đoàn đàm phán Nga (trái) và Ukraine tại Belarus.

Theo truyền thông nhà nước Belarus, cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Ukraine đã bắt đầu.

Cuộc đàm phán của phái đoàn Nga – Ukraine tại Belarus dự kiến bắt đầu vào lúc 9h GMT ngày 28/2 (16h ngày 28/2 theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, cuộc đàm phán được cho là sẽ diễn ra muộn hơn so với thời gian dự kiến.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 27/2 cho biết ông “không tin vào kết quả của cuộc gặp” sắp tới giữa 2 phái đoàn Nga – Ukraine.

“Nhưng hãy cố gắng, để không công dân Ukraine nào nghi ngờ rằng tôi, với tư cách là tổng thống, đã không cố gắng chấm dứt chiến tranh khi có cơ hội”, ông Zelensky nói thêm.

“Khi phái đoàn của chúng tôi tới đó, tổng thống, tổng tham mưu trưởng, thủ tướng, quân đội và tổng tư lệnh vẫn ở đây. Tất cả chúng tôi sẽ bảo vệ nhà nước và biên giới của mình”, Tổng thống Zelensky cho biết.

Trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky đã chia sẻ câu chuyện hậu trường khi chờ phái đoàn Ukraine tới Belarus để đàm phán.

“Chúng tôi thức cả đêm để chờ phái đoàn Ukraine đến, nhưng thật không may, họ có công tác hậu cần rất phức tạp nên thời gian đến đã bị hoãn nhiều lần suốt đêm”, hãng tin Tass dẫn lời ông Medinsky cho biết.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết phái đoàn của nước này đã đến biên giới Belarus để chuẩn bị đàm phán với phái đoàn Nga.

Thông báo cho biết phái đoàn Ukraine gồm Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Mykhailo Podoliak và Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Mykola Tochytskyi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không tham gia phái đoàn.

Theo Sputnik, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, các vấn đề chính được thảo luận trong cuộc đàm phán Nga – Ukraine ở Belarus là lệnh ngừng bắn ngay lập tức và Nga rút quân khỏi Ukraine.

Theo Sputnik, Bộ trưởng Quốc phòng, Thứ trưởng Ngoại giao là hai trong số các thành viên của phái đoàn Ukraine tới đàm phán với phái đoàn Nga ở Belarus. Hiện chưa rõ ai là trưởng đoàn đàm phán của Ukraine.

Phóng viên của hãng tin Sputnik cho biết, phái đoàn Ukraine đã đến địa điểm đàm phán với Nga bằng máy bay trực thăng.

“Vì cứ mỗi giờ xung đột trôi qua lại có người dân Ukraine thiệt mạng, binh sĩ Ukraine tử vong, nên chúng tôi chắc chắn quan tâm đến việc đạt được một số thỏa thuận càng nhanh càng tốt. Những thỏa thuận này phải đảm bảo lợi ích cho cả hai bên”, Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết trước khi bắt đầu đàm phán với phái đoàn Ukraine.

Hãng tin Sputnik dẫn lời người đứng đầu phái đoàn Nga cho biết cuộc đàm phán Nga – Ukraine dự kiến bắt đầu vào 9h GMT ngày 28/2 (16h ngày 28/2 theo giờ Việt Nam).

Bộ Ngoại giao Belarus cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng địa điểm tổ chức đàm phán giữa Nga và Ukraine.

“Tại Belarus, tất cả đã sẵn sàng cho cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine. Chỉ còn chờ phái đoàn hai bên”, Bộ Ngoại giao Belarus xác nhận.

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết ông không được phép tiết lộ các thành viên của phái đoàn Ukraine tham dự cuộc đàm phán hôm nay, nhưng lưu ý rằng đó là phái đoàn ở “cấp độ khá cao”.

Ông Medinsky cũng cho biết, phái đoàn Ukraine khi di chuyển tới địa điểm đàm phán tại Belarus đã được đảm bảo an ninh.

Hãng tin Sputnik dẫn nguồn thạo tin cho biết, phái đoàn của Ukraine đã di chuyển qua Ba Lan để đến Belarus, thay vì di chuyển trực tiếp từ Ukraine sang nước láng giềng này.

“Cuộc đàm phán dự kiến diễn ra sáng nay, do lo ngại an toàn tính mạng, phái đoàn Ukraine đã không chọn đường đi trực tiếp qua Gomel, mà đến Belarus thông qua chốt kiểm soát cầu Warsaw của Ba Lan. Họ chọn một hành trình khá dài”, nguồn tin cho biết.

Ông Vladimir Medinsky, trưởng đoàn đàm phán của Nga và là trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết phái đoàn Ukraine vẫn đang trên đường tới địa điểm tổ chức đàm phán.

“Chúng tôi vừa nhận được thông tin rằng họ sẽ đến sau khoảng một giờ nữa, chúng tôi sẽ ngồi vào bàn đàm phán vào buổi trưa”, ông Medinsky nói với các phóng viên.

Cuộc đàm phán diễn ra 4 ngày sau khi Nga mở màn chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Hiện các cuộc giao tranh giữa lực lượng của Nga và Ukraine vẫn diễn ra căng thẳng tại nhiều vị trí chiến lược như Kharkov, Kiev.

Ukraine yêu cầu Tổng thống Belarus có trách nhiệm đảm bảo tất cả máy bay, trực thăng và tên lửa trên lãnh thổ Belarus phải án binh bất động trong thời gian phái đoàn Ukraine đến, đàm phán và trở về. Ukraine xác nhận cuộc đàm phán diễn ra vô điều kiện.

Phía Nga cho biết cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại một địa điểm ở vùng Gomel, ở biên giới Ukraine – Belarus. Trong khi đó, phía Ukraine tiết lộ cuộc đàm phán có thể được tổ chức ở khu vực gần sông Pripyat, nằm giữa biên giới Ukraine – Belarus.

Hãng tin Sputnik hôm nay 28/2 đưa tin, phái đoàn đàm phán của Ukraine đang ở Belarus để chuẩn bị đàm phán với Nga.

Cuộc đàm phán dự kiến bắt đầu vào sáng nay (theo giờ địa phương).

Trước đó, hãng tin Tass cũng dẫn nguồn tin cho biết cuộc họp giữa 2 phái đoàn Nga – Belarus sẽ diễn ra theo lịch trình vào sáng nay.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới