Friday, April 19, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐược Mỹ ưa chuộng, thế mạnh của Việt Nam thu tỷ đô...

Được Mỹ ưa chuộng, thế mạnh của Việt Nam thu tỷ đô ngay đầu năm nhưng doanh nghiệp vẫn lo một điều

Mặc dù tháng 1/2022 hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ bị gián đoạn do bắt đầu tuần nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng trị giá xuất khẩu mặt hàng này vẫn tăng mạnh. Tuy nhiên, cước phí vận chuyển tăng cũng làm doanh nghiệp đau đầu.

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lập đỉnh lịch sử, đạt gần 1,55 tỷ USD. Trong ảnh: Chế biến gỗ tại Công ty Lâm Việt (Đồng Nai).

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng ngay đầu năm

Mặc dù tháng 1/2022 hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ bị gián đoạn do bắt đầu tuần nghỉ Tết Nguyên đán nhưng trị giá xuất khẩu mặt hàng này vẫn tăng mạnh, trong đó Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc mua nhiều nhất.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, ngay trong tháng đầu tiên của năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lập đỉnh lịch sử, đạt gần 1,55 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là lần thứ 3 ghi nhận thế mạnh này của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu vượt 1,5 tỷ USD/tháng.

Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch lên đến 928 triệu USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2021; tiếp đó là thị trường Nhật Bản với kim ngạch xuất khẩu 153 triệu USD; xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang Trung Quốc trong tháng 1/2022 đạt 134 triệu USD.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đánh giá, mặc dù trong tháng 1/2022 hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ bị gián đoạn do bắt đầu tuần nghỉ Tết Nguyên đán nhưng trị giá xuất khẩu mặt hàng này vẫn tăng mạnh.

Theo ông Đỗ Xuân Lập – Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, dù kim ngạch xuất khẩu tăng nhưng hiện các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do cước phí vận chuyển tăng.

Theo đó, cước phí vận chuyển đối với một container 40 feet đã tăng từ 1.500 USD vào tháng 7/2019 lên tới gần 8.500 USD vào tháng 7/2021, tăng gần 6 lần trong vòng 5 năm.

Theo ông Tô Xuân Phúc (Tổ chức Forest Trends), bên cạnh giá cước vận chuyển tăng, dịch Covid-19 cũng tạo ra sự khan hiếm nguồn cung gỗ tại một số quốc gia cung gỗ chính cho Việt Nam, đặc biệt là đối với các nguồn cung rủi ro thấp như Mỹ và các nước Châu Âu.

Một công ty chuyên làm đồ ngoài trời tại Bình Định cho biết hiện đang có doanh nghiệp chào gỗ nhập khẩu với mức giá 215 USD/m3 gỗ bạch đàn xẻ, trong khi mức giá cao nhất trước đó mà công ty mua chỉ là 172-175 USD/m3.

Trong khi đó, một doanh nghiệp tại Bình Dương chia sẻ giá gỗ nhập khẩu cùng với cước phí vận chuyển tăng cao làm lợi nhuận của doanh nghiệp giảm từ 7-8% xuống còn 3-4%.

“Nhằm giảm rủi ro về logistics, đề nghị Chính phủ, Bộ Công Thương và Bộ Giao thông – Vận tải tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, tăng cường thu hút đầu tư vào hạ tầng cơ sở cảng biển, đội tàu, dịch vụ cung cấp container, không để tình trạng lệ thuộc của lĩnh vực này quá lớn vào một số quốc gia trong khu vực” – ông Đỗ Xuân Lập kiến nghị.

Xuất khẩu gỗ sẽ bứt phá, tạo nguồn gỗ nguyên liệu trong nước

Theo Cục Xuất nhập khẩu, năm 2022 có nhiều thuận lợi để ngành gỗ tăng trưởng bứt phá, nhờ kinh tế toàn cầu dần phục hồi tăng trưởng sau đại dịch Covid-19, ngành xây dựng tại nhiều thị trường hoạt động mạnh thúc đẩy nhu cầu về đồ nội thất tăng.

Đồng thời, sự chủ động về công nghệ sản xuất, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu nhờ việc tận dụng tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tạo động lực thúc đẩy xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Tuy nhiên, để giảm nhập khẩu gỗ nguyên liệu, ông Tô Xuân Phúc cho rằng, ngành chức năng, các địa phương cần có chính sách thúc đẩy liên kết trồng rừng gỗ lớn, cho phép các công ty lâm nghiệp được góp đất hợp tác với công ty tư nhân trong việc tạo nguồn rừng trồng.

“Tạo nguồn gỗ nguyên liệu trong nước, có chất lượng cao, sử dụng cho chế biến đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của ngành gỗ” – ông Phúc

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới