Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga, Ukraine nhất trí tiếp tục đối thoại sau cuộc đàm phán...

Nga, Ukraine nhất trí tiếp tục đối thoại sau cuộc đàm phán đầu tiên

Phái đoàn Nga và Ukraine đã kết thúc cuộc đàm phán đầu tiên ở Belarus mà không đạt được kết quả, nhưng vẫn để ngỏ khả năng duy trì đối thoại.

Phái đoàn Nga và phái đoàn Ukraine (phải) đàm phán tại Belarus hôm 28/2.

Cuộc đàm phán đầu tiên giữa phái đoàn Nga và Ukraine tại Belarus hôm 28/2 đã kết thúc. Hai bên sau đó trở về thủ đô nước mình để tham vấn.

Theo ông Mihailo Podolyak, một thành viên của phái đoàn Ukraine, Kiev vẫn đang tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ở Ukraine và chấm dứt các hành động gây hấn.

“Các bên đã xác định một số chủ đề ưu tiên, trong đó các giải pháp nhất định đã được đưa ra. Để có được một số cơ hội thực thi và các giải pháp hậu cần, các bên quay trở lại thủ đô của mình để tham vấn”, ông Podolyak nói sau khi các cuộc thảo luận kết thúc.

Theo hãng tin RT, phái đoàn của Ukraine do Bộ trưởng Quốc phòng Alexey Reznikov dẫn đầu. Yêu cầu chính do Kiev đưa ra là Nga phải ngừng bắn ngay lập tức và rút toàn bộ quân đội khỏi Ukraine.

Trong khi đó, ông Vladimir Medinsky, cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết các bên đã “tìm thấy một số điểm nhất định mà chúng tôi có thể dự đoán các lập trường chung”.

Cuộc đàm phán đầu tiên kéo dài gần 5 giờ, diễn ra tại Belarus, gần biên giới Nga và Ukraine. Ông Medinsky cho biết cuộc đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra ở biên giới giữa Belarus và Ba Lan trong những ngày tới.

Bình luận về cuộc đàm phán vừa diễn ra với Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng Kiev vẫn chưa nhìn thấy kết quả như nước này mong muốn.

Trước đó, Tổng thống Zelensky ngày 27/2 cho biết ông không thực sự tin rằng cuộc đàm phán với Nga sẽ thành công. Tuy nhiên, ông cho rằng đây vẫn là “một cơ hội, dù rất nhỏ, để giảm leo thang căng thẳng”.

“Hãy cố gắng, để không công dân Ukraine nào nghi ngờ rằng tôi, với tư cách là tổng thống, đã không cố gắng chấm dứt chiến tranh khi có cơ hội”, ông Zelensky nói thêm.

Trước khi bắt đầu đàm phán với phái đoàn Ukraine, Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết Moscow muốn đạt thỏa thuận với Kiev “càng nhanh càng tốt”.

“Vì cứ mỗi giờ xung đột trôi qua lại có người dân Ukraine thiệt mạng, binh sĩ Ukraine tử vong, nên chúng tôi chắc chắn quan tâm đến việc đạt được một số thỏa thuận càng nhanh càng tốt. Những thỏa thuận này phải phù hợp với lợi ích của cả hai bên”, ông Medinsky nói.

Tổng thống Ukraine ban đầu tuyên bố ông sẵn sàng đàm phán với Nga nhưng bác bỏ đề xuất của Moscow về việc tổ chức cuộc gặp tại Belarus. Ukraine muốn lựa chọn một địa điểm trung lập.

Ông Zelensky nói rằng “các hành động gây hấn” từ lãnh thổ Belarus đồng nghĩa với việc không thể tổ chức các cuộc đàm phán ở nước này. Theo các quan chức Ukraine, Belarus đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Nga đưa quân vào Ukraine qua biên giới Belarus với sự hỗ trợ của chính phủ Belarus.

Ukraine sau đó yêu cầu Tổng thống Belarus có trách nhiệm đảm bảo tất cả máy bay, trực thăng và tên lửa trên lãnh thổ Belarus phải án binh bất động trong thời gian phái đoàn Ukraine đến, đàm phán và trở về.

Cuộc đàm phán diễn ra 3 ngày sau khi Nga mở màn chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Quân đội Nga cho biết, sau 3 ngày, lực lượng của họ đã phá hủy hơn 1.000 mục tiêu quân sự của Ukraine, trong đó có các căn cứ không quân, các máy bay, hệ thống phòng không.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới