Friday, March 29, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNgắm 3 phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo trước ngày...

Ngắm 3 phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo trước ngày triển lãm

Ba phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo, Hà Nội có số điểm cao nhất sẽ được triển lãm tham vấn ý kiến cộng đồng từ ngày mai (1/3).

Sau hơn 2 tháng tổ chức thi tuyển, đơn vị tổ chức phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng chọn được 3 tác phẩm nổi trội nhất để trình UBND TP. Hà Nội. Trong đó, phương án thiết kế số 12 của liên danh tư vấn thiết kế: Công ty TNHH Kiến trúc NIWA – Công ty TNHH Chodai & Kiso – Jiban Vietnam – Công ty TNHH Chodai – Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village được Hội đồng chấm thi cho điểm cao nhất.

Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo theo phương án số 12 được lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa một Hà Nội cổ kính và Hà Nội hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.

Theo thiết kế, phần cầu chính có chiều dài 900m, thiết kế cầu vòm giản đơn 6 nhịp, mỗi nhịp 150m. Cầu được chia làm hai hướng, mỗi hướng 3 làn xe, gồm 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp (phía trong cùng bên phải mỗi hướng). Ngoài ra, tư vấn đề xuất tận dụng các khoảng không có kích thước tĩnh không nhỏ để bố trí làn xe đạp mỗi bên tại các vị trí sát vành vòm. Phần đường dành cho người đi bộ được tư vấn bố trí phía ngoài vành vòm.

Ngoài đường dẫn cho phương tiện cơ giới, hai bên đầu cầu cũng được thiết kế đường lên khu vực cầu chính cho người đi bộ.

Ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu.

Hai bên đầu cầu cũng được thiết kế công viên phục vụ người dân vui chơi, giải trí.

Trong khi đó, phương án thiết kế kiến trúc 18 (giải Nhì) có chủ đề: Hào khí Đông Á – Hào khí rồng thiêng.

Cầu được thiết kế vòm thép, kết cấu mố trụ bê tông cốt thép vĩnh cửu. Chiều dài cầu chính 5 nhịp với tổng chiều dài 590m, chiều rộng mặt cầu 33m.

Thiết kế cũng chú ý đến làn dành cho người đi bộ và người đi xe đạp

Tại phương án số 7 (giải Ba), đơn vị tư vấn thiết kế cho biết, phương án tạo ra 5 cột tháp treo với chiều cao khoảng 55m so với cao độ gốc. Những phân vị này chia cây cầu thành các đoạn dài 160m.

Các hàng cột này được tạo thành bởi một chữ V với mặt trong là một hình parabol được hạ thấp xuống cao độ khoảng 2,5m so với mặt nước và chạy xuyên xuống phía dưới lòng đường.

Cầu chính dạng dây văng với sơ đồ 6 nhịp, chiều dài cầu 844m, bề rộng mặt cầu 38m.

Ngoài ra, triển lãm lần này cũng trưng bày phương án đã được đề xuất tuyển chọn từ giai đoạn trước khi tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc. Ở phương án này, kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển, kết nối trục cảnh quan đường Trần Hưng Đạo với các công trình kiến trúc kiểu Pháp sang bờ Bắc sông Hồng. Ban QLDA đầu tư hạ tầng giao thông TP Hà Nội cho biết, dự kiến từ ngày 1/3 đến ngày 31/3 sẽ tổ chức triển lãm kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Triển lãm được mở tất cả các ngày trong tuần từ 8h30 đến 16h30 tại số 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới