Thursday, April 18, 2024
Trang chủQuân sựXung đột và chiến tranhTổng thống Putin ký sắc lệnh đặc biệt đối phó đòn trừng...

Tổng thống Putin ký sắc lệnh đặc biệt đối phó đòn trừng phạt của phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành sắc lệnh về việc sử dụng các biện pháp kinh tế đặc biệt để đối phó các lệnh trừng phạt Mỹ và các đồng minh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AFP).

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/2 đã ký thông qua sắc lệnh đáp trả các hành động thiếu thân thiện của Mỹ và đồng minh, đồng thời bảo vệ các lợi ích quốc gia của Nga.

Theo sắc lệnh này, các doanh nghiệp xuất khẩu phải bán 80% ngoại tệ có được kể từ ngày 1/1/2022. Công dân Nga bị cấm chuyển ngoại tệ vào tài khoản hoặc gửi tiền tại các ngân hàng nước ngoài, đồng thời cấm gia hạn các khoản vay nước ngoài bằng tiền mặt từ 1/3.

Điện Kremlin cho biết, sắc lệnh kinh tế đặc biệt này sẽ không phải là đòn đáp trả duy nhất của Nga trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Cùng ngày, Nga thông báo đóng cửa không phận với các hãng hàng không của 36 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có toàn bộ 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU). Ngoài 27 nước EU, các quốc gia vùng lãnh thổ trong diện trừng phạt còn có Albania, Canada, Na Uy, Iceland, Anh, các vùng lãnh thổ hải ngoại là Anguilla, Gibraltar, Jersey, quần đảo Virgin thuộc Anh.

Quyết định trên của Nga nhằm đáp trả việc EU cấm không phận với các máy bay Nga. Giới chức EU hôm 27/2 cho biết, khối này sẽ cấm mọi máy bay do một cá nhân hoặc pháp nhân của Nga sở hữu hoặc điều khiển, cũng như máy bay đăng ký tại Nga, sử dụng không phận. Anh cũng có lệnh cấm tương tự. Mỹ chưa áp cấm không phận đối với máy bay của Nga, song cho biết đang cân nhắc một hành động như vậy.

Lệnh cấm sử dụng không phận này sẽ gây thiệt hại lớn cho các hãng hàng không của hai bên, đặc biệt là Nga bởi nó buộc các hãng bay phải hủy chuyến hoặc tìm lộ trình mới dài hơn và khiến giá vé tăng.

Truyền thông Nga đưa tin, ngày 28/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phải hủy chuyến đi tới Geneva để tham dự hội nghị về giải trừ quân bị do máy bay không thể đi qua không phận mà EU đã đóng cửa với các hãng hàng không Nga. Do lo ngại nhiều công dân có thể mắc kẹt ở châu Âu, Nga đã lên kế hoạch sơ tán công dân từ các nước này.

Cuộc chiến trừng phạt “ăn miếng, trả miếng” giữa Nga và phương Tây diễn ra trong bối cảnh Mỹ và đồng minh lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Moscow hôm 24/2 thông báo mở chiến dịch quân sự đặc biệt, tấn công vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine không lâu sau khi công nhận độc lập cho hai vùng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Kể từ đó đến nay, Mỹ và châu Âu đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt với Nga, trong đó có lệnh trừng phạt nhằm vào các ngân hàng Nga và lệnh trừng phạt nhằm trực tiếp vào Tổng thống Putin và các nhân vật khác trong giới tinh hoa của Nga.

Phương Tây cảnh báo, các lệnh trừng phạt sẽ chưa dừng lại ở đó nếu Moscow tiếp tục có các hành động leo thang ở Ukraine. Mỹ hôm qua đã trục xuất 12 nhân viên ngoại giao Nga tại Liên Hợp Quốc bị cáo buộc tham gia vào các hoạt động gián điệp trong nhiều tháng qua và gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ. Các nhân viên ngoại giao này buộc phải rời khỏi Mỹ trước ngày 7/3. Nga tuyên bố sẽ đáp trả quyết định trục xuất của Mỹ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới