Tuesday, April 16, 2024
Trang chủQuân sựTổng thống Putin nêu điều kiện "tháo ngòi" xung đột Nga -...

Tổng thống Putin nêu điều kiện “tháo ngòi” xung đột Nga – Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu 3 điều kiện cho giải pháp hòa bình ở Ukraine trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hãng tin RT dẫn thông báo của Điện Kremlin về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Pháp hôm 28/2 cho biết, Tổng thống Vladimir Putin nói với Tổng thống Emmanuel Macron rằng Nga “sẵn sàng đàm phán với các đại diện của Ukraine”.

Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh một giải pháp chỉ có thể đạt được “khi các lợi ích an ninh hợp pháp của Nga được tính đến một cách vô điều kiện”, bao gồm “việc công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea, hoàn thành mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine và đảm bảo vị thế trung lập của nước này”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định các lực lượng quân sự Nga không đe dọa dân thường và không tấn công các mục tiêu dân sự.

“Mối đe dọa đến từ những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine, sử dụng dân thường làm lá chắn sống, cố tình đặt các hệ thống vũ khí tấn công vào các khu dân cư và tăng cường pháo kích vào các thành phố ở Donbass”, Điện Kremlin dẫn lời ông Putin nói.

Trong khi đó, Tổng thống Macron “khẳng định lại yêu cầu của cộng đồng quốc tế về việc ngăn chặn cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine”, đồng thời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Tổng thống Macron cũng nêu ra 3 yêu cầu trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin. Ông kêu gọi Nga “ngừng mọi cuộc không kích và tấn công nhằm vào dân thường và khu dân cư”, “bảo tồn cơ sở hạ tầng dân sự” và “bảo đảm các tuyến đường chính”, bao gồm tuyến đường phía nam tới Kiev.

Theo văn phòng Tổng thống Pháp, ông Putin bày tỏ “sẵn sàng cam kết” đối với 3 vấn đề này. Tổng thống Pháp cũng kêu gọi người đồng cấp Nga “tôn trọng luật nhân đạo quốc tế” cũng như “cung cấp viện trợ”.

Hai nhà lãnh đạo Nga – Pháp nhất trí duy trì liên lạc “để ngăn chặn tình hình trở nên tồi tệ hơn”, sau 4 ngày Tổng thống Putin mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Cùng ngày, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya tuyên bố Moscow không có kế hoạch “chiếm đóng” Ukraine, đồng thời khẳng định các lực lượng Nga không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.

“Việc chiếm đóng Ukraine không nằm trong kế hoạch của chúng tôi. Mục đích của chiến dịch đặc biệt này là bảo vệ những người dân ở Donbass. Vì vậy, cần phải phi quân sự hóa Ukraine”, ông Nebenzya phát biểu tại phiên họp khẩn cấp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm qua.

Theo Đại sứ Nebenzya, ngoài sứ mệnh chính trên, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine còn nhằm thực hiện quyền tự vệ của Moscow “trước một chính quyền đang tìm cách khôi phục quyền tiếp cận vũ khí hạt nhân”. Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố tại Hội nghị An ninh Munich hôm 19/2 rằng, Ukraine có thể từ bỏ cam kết đã thực hiện trong gần 30 năm và đảo ngược quyết định từ bỏ vũ khí hạt nhân.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng: gốc rễ của cuộc khủng hoảng hiện nay nằm ở chính các hành động của Ukraine. Trong suốt nhiều năm, nước này đã phá hoại và coi thường các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận Minsk”, ông Nebenzya nói, đề cập đến Thỏa thuận Minsk 2015 về thiết lập hòa bình ở Donbass.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới