Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến Mỹ hoạt động gần Đài Loan, TQ tập trận 3...

Tàu chiến Mỹ hoạt động gần Đài Loan, TQ tập trận 3 ngày ở Biển Đông

Một tàu chiến Mỹ hôm 26/2 đã có chuyến hải trình qua eo biển Đài Loan, động thái bị Trung Quốc mô tả là mang tính ‘khiêu khích’.

Hãng thông tấn Reuters, dẫn thông báo từ Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Ralph Johnson lớp Arleigh Burke vừa thực hiện một chuyến quá cảnh “như thường lệ” qua các vùng biển quốc tế.

Ông Nicholas Lingo, người phát ngôn của Hạm đội 7, cho biết việc tàu USS Ralph Johnson đi qua eo biển Đài Loan “thể hiện cam kết của Mỹ với chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Quân đội Mỹ có thể hoạt động ở các vùng trời, vùng biển – những nơi mà luật pháp quốc tế cho phép”.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc đại lục tuyên bố đã giám sát đoạn đường di chuyển của tàu chiến Mỹ, và gọi đây là “hành động khiêu khích”. Trong khi đó, Đài Loan (Trung Quốc) cho biết con tàu đi theo hướng bắc qua eo biển, lực lượng phòng vệ của Đài Loan đã theo dõi hành trình của tàu và không quan sát thấy điều gì khác thường.

Năm ngoái, các tàu hải quân Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan gần như hàng tháng. Chuyến đi trong ngày 26/2 là chuyến đầu tiên của tàu chiến nước này qua đường biển trên kể từ tháng 11/2021.

Trước đó, một thông báo được đăng tải trên trang web Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) hôm 25/2 cho biết, nước này sẽ tiến hành các cuộc tập trận ở khu vực Biển Đông từ ngày 27/2 đến 1/3, không lâu sau khi tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật trong khu vực.

Theo thông báo, cuộc tập trận sẽ diễn ra từ 11 giờ sáng đến 1 giờ chiều mỗi ngày, trong khu vực có bán kính khoảng 9,6 km tính từ vị trí có tọa độ 19 độ 37,12 vĩ bắc và 110 độ 57,32 kinh đông. Kết quả đối chiếu tọa độ này lên Google Map cho thấy, khu vực tập trận dường như nằm ở phía đông bắc đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Theo các thông báo được đăng trên trang web của MSA, Trung Quốc năm ngoái đã tiến hành ít nhất 51 cuộc tập trận ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới