Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTin 70 máy bay các nước châu Âu viện trợ Ukraine chỉ...

Tin 70 máy bay các nước châu Âu viện trợ Ukraine chỉ là “bánh vẽ”?

Truyền thông phương Tây rầm rộ đưa tin về một số nước châu Âu sẽ “tặng” Ukraine 70 máy bay chiến đấu để giúp tăng cường sức mạnh trên không. Tuy nhiên, có khả năng đây chỉ là “bánh vẽ” vì thực tế khó diễn ra.

Một máy bay MiG-29 Fulcrum của Không quân Ba Lan.

Theo trang Chinatimes ngày 1/3, đầu tiên là trang tin tức chính trị Mỹ Politico đưa tin, các nước châu Âu sẽ cung cấp cho Ukraine các máy bay chiến đấu MiG-29 Fulcrum, Su-25 Frogfoot do Nga sản xuất để bổ sung cho những tổn thất của nước này trong các trận chiến gần đây, có thông tin cho rằng tổng số lượng lên tới 70 chiếc. Tuy nhiên, trang tin The Drive cũng của Mỹ ngày 28/2 lại chỉ ra rằng con số này “rất đáng nghi ngờ”, bởi nếu đúng như thế thì có có nghĩa là các nước Slovakia và Bulgaria đã trực tiếp bàn giao lực lượng chủ lực nòng cốt của lực lượng không quân cho Ukraine, và số liệu đưa ra cũng không khớp với tổng số lượng máy bay chiến đấu đang hoạt động của Bulgaria.

Ông Josep Borrell, đại diện cấp cao của EU về các vấn đề đối ngoại và chính sách an ninh (còn được gọi là Ngoại trưởng của EU), trước đó đã nói rằng EU đang hoạch định một “kế hoạch viện trợ quân sự lớn” cho Ukraine, trong đó bao gồm cả các loại máy bay chiến đấu hiện đang có trong biên chế của Không quân Ukraine để đảm bảo cho các phi công quân sự của Ukraine có thể ngay lập tức sử dụng chúng tham gia chiến đấu.

Trang Twitter chính thức của nghị viện Ukraine ngày 1/3 đã thông báo rằng tổng số máy bay chiến đấu nước này được viện trợ lên tới 70 chiếc, trong đó gồm: 14 chiếc MiG-29 từ Ba Lan, 28 chiếc MiG-29 từ Slovakia, 16 chiếc MiG-29 và 14 chiếc Su-25 từ Bulgaria. Politico còn tiết lộ rằng các phi công Ukraine đã đến Ba Lan để nhận máy bay chiến đấu.

Tuy nhiên, các thông tin liên quan vẫn chưa được các nước trong cuộc liên quan là Ba Lan, Slovakia, Bulgaria xác nhận. Phóng viên Hans von der Burchard của POLITICO Europe cũng tiết lộ rằng Bulgaria đã từ chối yêu cầu xin máy bay của Ukraine. Trang Aviation Week và các chuyên gia của trang web tin tức The Drive thì chỉ ra rằng “số lượng máy bay chiến đấu được đồn đại do Slovakia và Bulgaria cung cấp là không hợp lý, vì điều này không chỉ đồng nghĩa với việc các nước này từ bỏ tất cả các máy bay chiến đấu chủ lực của họ trong lúc đang chịu sự đe dọa của Nga, mà thực tế Bulgaria cũng không có tới 16 máy bay chiến đấu MiG-29 đang được sử dụng, bởi một chiếc trong tổng số 16 chiếc chiến đấu cơ MiG-29 mà không quân sở hữu đã bị rơi ở Biển Đen hồi tháng 6 năm 2021.

Ngoài ra, do các nước Ba Lan, Slovakia và Bulgaria đều là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), các máy bay chiến đấu của họ đều đã được lắp đặt các thiết bị nhạy cảm như thông tin liên lạc cần thiết cho các nhiệm vụ chung, vì thế ngay cả khi các nước này sẵn sàng cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, thì trước hết họ phải tháo dỡ hết các thiết bị liên quan đề phòng bất trắc như chúng bị rơi vào tay người Nga, tốc độ giao hàng cũng sẽ không thể nhanh như vậy được.

Điều quan trọng nữa là Bộ Quốc phòng Nga cách đây mấy ngày đã tuyên bố quân đội Nga đã hoàn toàn nắm quyền kiểm soát không phận Ukraine, có tin nói chiếc Su-27 của Ukraine bị rơi ở Kiev hôm 26/2 là do bị tên lửa phòng không S-400 bắn hạ từ khoảng cách 140km; bên cạnh đó, các sân bay ở Ukraine mấy ngày qua đều đã bị tên lửa Nga đánh phá, khiến chúng hầu như tê liệt, không thể hoạt động được. Vì vậy, có lẽ chuyện mấy nước châu Âu “tặng” 70 máy bay chiến đấu cho Ukraine chỉ là “bánh vẽ” mà thôi!

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới