Friday, March 29, 2024
Trang chủQuân sựYếu tố thời tiết có thể ảnh hưởng tới chiến dịch quân...

Yếu tố thời tiết có thể ảnh hưởng tới chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine

Ukraine dự báo sẽ có tuyết rơi trong tuần này và yếu tố thời tiết có thể ảnh hưởng tới chiến dịch trên không của cả phía tấn công (Nga) lẫn bên phòng thủ (Ukraine) và Kiev có thể được hưởng lợi thế.

Máy bay đa nhiệm Su-35 của Nga biểu diễn tại triển lãm hàng không MAKS 2017 ở Zhukovsky, ngoại ô Moscow, Nga ngày 21/7/2017.

Trong cuộc họp báo ngày 28/2 của Bộ Quốc phòng Mỹ, một quan chức cấp cao cho biết, phía Nga vẫn chưa thể chiếm ưu thế trên không mặc dù có hỏa lực vượt trội.

“Tại một thời điểm nào đó, phía Nga sẽ có ưu thế, và vào một thời điểm khác, phía Ukraine sẽ có ưu thế. Ý tôi là điều này có thể thay đổi nhanh chóng”, quan chức này nói.

Fox Weather dự báo thủ đô Kiev của Ukraine có tuyết rơi nhẹ từ ngày 1-3/3. Theo ông Seth Darling, nhà khí tượng học của FOX Weather, đồng thời thuộc Lực lượng Phòng không Quốc gia Pennsylvania, tuyết rơi nhẹ thường có tầm nhìn xa hơn 800m trong khi tuyết rơi vừa có tầm nhìn từ 400-800m.

Thời tiết xấu thường đem lại lợi thế cho bên phòng thủ trong các chiến dịch trên không, dù không phải lúc nào điều này cũng đúng, Tướng nghỉ hưu David P. San Clemente nói với Fox News.

Mọi máy bay đều có những giới hạn liên quan đến thời tiết và tầm nhìn của phi công có thể bị ảnh hưởng bởi độ dày của tầng mây. Tuyết là một vấn đề nếu tuyết rơi sẽ khiến tầm nhìn bị hạn chế.

Ông Clement nói rằng, với tầm nhìn bị hạn chế và bay thấp, máy bay tấn công cánh cố định của Nga sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi tránh địa hình, xác định mục tiêu và đảm bảo không có hỏa lực của phe mình trong các cuộc tấn công.

Máy bay tấn công cánh cố định như Sukhoi Su-25 hoặc Mil Mi-24 của Nga, thường hỗ trợ hỏa lực trong phạm vi gần với các lực lượng phe mình. Chúng đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các yếu tố mặt đất và máy bay tấn công.

Ông San Clemente lập luận rằng các lực lượng Ukraine có lợi thế so với phía Nga vì họ không chỉ quen thuộc với địa hình mà còn biết rõ những gì họ có thể và không thể làm trong thời tiết xấu.

“Vì bên phòng thủ thường hiểu biết về địa hình và bố trí phe mình tốt hơn người tấn công – nên bên phòng thủ có lợi thế hơn. Quy tắc tương tự cũng áp dụng cho trực thăng tấn công, nhưng thời tiết có thể xấu hơn. Ở một mức độ nào đó, nó phụ thuộc vào trình độ của phi hành đoàn và hệ thống nhận biết địa hình trên máy bay”, ông San Clemente nói.

Nhiều tên lửa đất đối không của Ukraine được dẫn đường bằng radar và không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, điều này cũng gây khó khăn cho phía Nga. Dù vậy, theo ông Clemente, thời tiết cũng là con dao hai lưỡi vì nó gây khó khăn cho lực lượng hỗ trợ trên không phía Ukraine.

Nếu máy bay cánh quay của Nga cần đến gần để xác định mục tiêu do tầm nhìn kém hoặc trần bay thấp, ông San Clemente cho biết máy bay sẽ dễ bị rơi vào tầm ngắm tên lửa đất đối không (SAM) của lực lượng phòng không Ukraine với các tên lửa chủ yếu được dẫn đường bằng tia hồng ngoại (IR). Một ví dụ về hệ thống IR là tên lửa Stinger của Mỹ.

Dù cả hai bên đều quen thuộc với các cuộc không chiến mùa đông, nhưng thiết bị SAM tầm nhiệt là một lợi thế cho Ukraine, chúng có thể phát huy hiệu quả trong thời tiết lạnh giá, phi công trực thăng CH-46E của Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu Pete Phillips nhận xét.

Máy bay chiến đấu không dễ bị tác động khi chúng ở trên không. Ông Phillips cho biết, chiếc MiG-29 Fulcrum mà cả Nga và Ukraine đều sở hữu, có cửa hút trên đỉnh giống như mang cá mập, được thiết kế để giữ cho động cơ không hút tuyết vào trong khi cất cánh, theo ông Phillips nói.

Các máy bay khác bay ở độ cao lớn hơn không phải lo lắng về địa hình, nhưng chúng có thể bị radar của SAM và máy bay đối không phát hiện.

Ông San Clemente nói với Fox News: “Bên tấn công phải có vũ khí dẫn đường bằng GPS để đạt độ chính xác. Bên phòng thủ cũng có thể sử dụng các biện pháp gây nhiễu GPS và các biện pháp phòng thủ điện tử khác để giảm độ chính xác của cuộc tấn công đường không của đối phương. Tất nhiên, điều này không ngăn cản đối phương tiến hành oanh tạc”.

Nga có thương hiệu riêng về vũ khí dẫn đường, giống như Mỹ, vì vậy chúng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi nhắm mục tiêu vào một vị trí cố định. San Clemente lưu ý rằng thời tiết xấu sẽ không ảnh hưởng đến khả năng phóng vũ khí vào các mục tiêu cố định.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới