Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChiến dịch của Nga ở Ukraine phơi bày điểm yếu của thị...

Chiến dịch của Nga ở Ukraine phơi bày điểm yếu của thị trường năng lượng châu Âu

Châu Âu có đủ nguồn cung năng lượng để vượt qua mùa đông này nhưng chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine đã cho thấy những hạn chế cần khắc phục của thị trường năng lượng châu Âu, Ủy viên châu Âu phụ trách năng lượng, bà Kadri Simson nhận định.

Tàu chở dầu ở đảo Sakhalin, Nga năm 2021.

“Chúng ta không thể để bất kỳ nước thứ ba nào làm mất ổn định thị trường năng lượng hay tác động đến các lựa chọn năng lượng của mình”, bà Kadri Simson nhận định với báo giới sau cuộc họp chung với các Bộ trưởng Năng lượng và Ủy ban châu Âu tại Brusssles.

Bà cho biết cuộc tấn công của Nga đã “phơi bày điểm yếu của chúng ta một cách rõ ràng đến đau đớn”. Nga cung cấp gần 40% khí tự nhiên của EU và hơn 25% dầu thô.

Tuần tới, Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra một đề xuất được chờ đợi từ lâu về việc tăng cường sự độc lập về năng lượng, đặc biệt là với Nga. Tuy nhiên, việc tăng giá năng lượng gần đây cùng với lạm phát nói chung là đã làm phức tạp thêm mục tiêu này.

Chiến lược trên được thực hiện nhằm đa dạng hóa nguồn cung khí đốt để giảm sự phụ thuộc vào Nga về ngắn hạn, bà Simson cho hay, và khẳng định mục tiêu cuối cùng là “tăng cường các nguồn năng lượng thay thế và có đủ năng lượng nhanh nhất có thể” dựa trên tinh thần cam kết của EU về việc trở thành khu vực trung hòa carbon vào năm 2050.

Một phần của chiến lược này là tăng khả năng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng. Ủy ban châu Âu cũng tiếp xúc với một số nhà sản xuất khí đốt như Mỹ, Qatar, Azerbaijan, Nigeria và Ai Cập, cho tới Nhật Bản và Hàn Quốc để xem liệu họ có thể chuyển hướng một số nguồn cung sang châu Âu hay không. EU đã nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng ở mức kỷ lục vào tháng 1/2022.

Ở một diễn biến khác, khối này đã tăng cường đồng bộ hóa mạng lưới điện của Moldova và Ukraine với châu Âu “sớm nhất có thể”.

“Chúng tôi phải giúp đỡ Ukraine. Họ có nguy cơ bị mất điện và điều đó có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nặng nề”, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái Pháp Barbara Pompili cho hay.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới