Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTổng thống Mỹ cử đoàn cựu quan chức quốc phòng và an...

Tổng thống Mỹ cử đoàn cựu quan chức quốc phòng và an ninh cấp cao tới Đài Loan

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cử một phái đoàn gồm các cựu quan chức quốc phòng và an ninh cấp cao tới Đài Loan. Đây được cho là dấu hiệu ủng hộ hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền sau khi Nga tấn công Ukraine.

Chuyến thăm do tướng Mike Mullen, cựu chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, dẫn đầu.

Tướng Mullen là đô đốc hải quân đã nghỉ hưu. Ông từng phục vụ dưới thời các cựu tổng thống George W. Bush và Barack Obama.

Đi cùng ông Mullen có bà Meghan O’Sullivan, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ dưới thời tổng thống Bush và bà Michele Fournoy, cựu thứ trưởng quốc phòng dưới thời ông Obama.

Phái đoàn dự kiến sẽ đến Đài Loan vào chiều 1-3 và ở lại cho đến tối 2-3. Trong thời gian đó, đoàn dự kiến gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, người đứng đầu Cơ quan phòng vệ Khâu Quốc Chính (Chiu Kuo Cheng) và các quan chức cấp cao khác.

Tuần trước, Đài Loan cho biết cựu ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người từng phục vụ dưới thời cựu tổng thống Donald Trump, sẽ thăm hòn đảo từ ngày 2 đến 5-3.

Chính quyền ông Biden từ chối bình luận về chuyến thăm của ông Pompeo.

Đề cập đến phái đoàn do ông Mullen dẫn đầu, Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết đây là tín hiệu quan trọng về cam kết của lưỡng đảng Mỹ đối với Đài Loan và nền dân chủ của hòn đảo.

Quan chức này nói thêm rằng Mỹ sẽ xem “bất kỳ nỗ lực nào nhằm xác định tương lai của Đài Loan bằng các biện pháp khác phi hòa bình là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh của Tây Thái Bình Dương”.

Phái đoàn của ông Mullen đánh dấu chuyến thăm công khai đầu tiên của các cựu quan chức Mỹ tới Đài Loan kể từ tháng 4-2021. 

Khi đó, cựu thượng nghị sĩ Chris Dodd và các cựu thứ trưởng ngoại giao Richard Armitage và James Steinberg đã gặp bà Thái Anh Văn.

Vài ngày trước, một tàu chiến Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan, tuyến đường thủy giữa Đài Loan và Trung Quốc. 

Quân đội Mỹ mô tả hành động của họ là thông lệ nhưng Bắc Kinh nói rằng đó là “hành động khiêu khích”. Ngày 27-2, Nhà Trắng lên tiếng kêu gọi Trung Quốc lên án động thái của Nga tại Ukraine.

Theo Reuters, Bắc Kinh thường tránh chỉ trích Matxcơva sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố quan hệ đối tác chiến lược nâng cao, chỉ vài tuần trước cuộc xung đột.

Diễn biến ở Ukraine làm gia tăng tranh luận về chính sách của Mỹ với Đài Loan, vì Washington không nói rõ họ có ủng hộ Đài Loan về mặt quân sự trong trường hợp Trung Quốc dùng vũ lực hay không.

Hồi tháng 1, đại sứ Trung Quốc tại Washington Tần Cương cảnh báo hai siêu cường có thể xung đột quân sự nếu Mỹ khuyến khích Đài Loan độc lập.

RELATED ARTICLES

Tin mới