Thursday, March 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐề xuất phương án không cách ly khách quốc tế

Đề xuất phương án không cách ly khách quốc tế

Về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới, Bộ VHTT&DL có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng tạo thuận lợi, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Khách quốc tế đến Quảng Nam tháng 11/2021.

Bộ VHTT&DL đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới (gọi tắt là Phương án) sau khi nhận góp ý của các Bộ, trong đó cơ bản nhất trí về thời gian, yêu cầu, tổ chức thực hiện mở cửa trong dự thảo Phương án.

Cụ thể, Phương án đề xuất giữ nguyên yêu cầu du khách có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ “trước khi xuất cảnh’’, thay vì “trước khi nhập cảnh” như ý kiến góp ý. Ngoài ra, khách du lịch phải đáp ứng điều kiện tiêm đủ liều vaccine COVID-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh.

Về góp ý yêu cầu khách du lịch “ở lại nơi lưu trú trong vòng 24 giờ đầu kể từ khi nhập cảnh’’ và “trong vòng 72 giờ đầu hành khách không nên rời khỏi nơi lưu trú’’; Phương án đề xuất trong vòng 24 giờ đầu (kể từ khi nhập cảnh bằng đường hàng không), khách về thẳng nơi lưu trú, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2, nếu âm tính thì được tham gia các hoạt động du lịch, nếu dương tính thì thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý y tế theo quy định. Khách nhập cảnh bằng đường bộ, đường biển, đường sắt nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp xét nghiệm nhanh) tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh cũng được tham gia du lịch, không phải thực hiện biện pháp cách ly.

Quy định này hướng đến sự bình đẳng cho khách du lịch, không phân biệt đối xử giữa khách du lịch quốc tế và nội địa, đồng thời tạo thuận lợi, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong đó có khách du lịch đường biển; vì khách đường biển thường chỉ đi tham quan theo chương trình du lịch trong ngày, mặt khác các điều kiện an toàn phòng chống dịch vẫn được đảm bảo.

Phương án cũng đề nghị không yêu cầu thêm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp lữ hành khi mở cửa lại hoạt động du lịch. Việc yêu cầu doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, quy trình đón khách an toàn gửi cơ quan thẩm quyền phê duyệt chỉ thực hiện trong giai đoạn thí điểm. Khi mở cửa lại hoạt động du lịch, doanh nghiệp lữ hành tuân thủ pháp luật du lịch và các quy định liên quan mới được kinh doanh đón khách. Các phương án đảm bảo an toàn đã được các bộ, ngành, địa phương quy định và giám sát các đơn vị cung ứng dịch vụ liên quan.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới