Saturday, April 20, 2024
Trang chủQuân sựXung đột và chiến tranhCáo buộc qua lại sau khi Nga tuyên bố ngừng bắn một...

Cáo buộc qua lại sau khi Nga tuyên bố ngừng bắn một phần ở Ukraine

Phía Ukraine tuyên bố dừng kế hoạch sơ tán ở thành phố Mariupol, viện dẫn Nga vi phạm việc dừng hành động thù địch được nhất trí trước đó, trong khi Nga cáo buộc “những người Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc” cản trở dân sơ tán.

Nhiều người tại một đường ray để lên một tàu hỏa sơ tán ở thủ đô Kyiv ngày 4.3

Tỉnh trưởng Pavlo Kyrylenko của tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine hôm nay 5.3 viết trên Twitter rằng do phía Nga không giám sát chế độ ngừng bắn và tiếp tục nã pháo ở Mariupol cũng như khu vực xung quanh, và vì lý do an ninh, kế hoạch sơ tán dân thường khỏi thành phố đã bị hoãn, theo CNN.

Trước đó không lâu, một quan chức Ukraine nói rằng các lực lượng Nga dường như đang lợi dụng lệnh ngừng bắn, được hai bên nhất trí để sơ tán dân thường, nhằm tiến quân ở Mariupol.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không ai lợi dụng hai hành lang nhân đạo được thiết lập gần Mariupol và Volnovakha, cáo buộc “những người theo chủ nghĩa dân tộc” cản trở dân thường sơ tán, theo Reuters dẫn lại thông tin từ hãng tin RIA.

Hội đồng thành phố Mariupol đã yêu cầu người dân muốn tránh khỏi cuộc xung đột Nga-Ukraine trở lại nơi trú ẩn và cho hay các cuộc đàm phán với phía Nga để thiết lập chế độ ngừng bắn và hành lang nhân đạo an toàn đang diễn ra.

Những cáo buộc qua lại như trên được đưa ra vài giờ sau khi Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các lực lượng nước này đã tuyên bố lệnh ngừng bắn tại hai thành phố Mariupol và Volnovakha vào lúc 10 giờ sáng 5.3 (theo giờ Moscow) và mở các hành lang nhân đạo để người dân sơ tán, theo hãng tin Interfax. RIA còn dẫn lời giới chức Mariupol cho hay các công dân trong thành phố được phép sơ tán từ 12-17 giờ cùng ngày. Chính phủ Ukraine cho hay có kế hoạch sơ tán khoảng 200.000 người từ Mariupol và 15.000 người từ Volnovakha.

Hôm 3.3, trong cuộc đàm phán thứ 2 ở Belarus, Nga và Ukraine đã đồng ý thiết lập hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi vùng đụng độ, giữa lúc có thông tin hàng trăm người thiệt mạng và hơn 1 triệu người sơ tán vì cuộc xung đột Nga-Ukraine. Nga chưa bình luận về thông tin thương vong của dân thường, nhưng luôn khẳng định chiến dịch quân sự không nhằm vào mục tiêu dân sự ở Ukraine.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới