Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐể tránh leo thang căng thẳng với Nga, Mỹ không thử tên...

Để tránh leo thang căng thẳng với Nga, Mỹ không thử tên lửa đạn đạo

Lầu Năm Góc đã hoãn cuộc thử nghiệm tên lửa để tránh gây “hiểu nhầm” sau khi Tổng thống Nga Putin đặt các lực lượng hạt nhân nước này vào tình trạng báo động cao.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã ra lệnh hoãn cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III vốn được lên lịch vào cuối tuần này. 

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby, hành động này nhằm chứng minh rằng quân đội Mỹ “không có ý định tham gia vào bất kỳ hoạt động nào có thể gây hiểu nhầm” trong bối cảnh căng thẳng leo thang liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Quyết định này là để chứng minh rằng chúng tôi là một cường quốc hạt nhân có trách nhiệm”, ông Kirby nói thêm.

Đầu tuần này, Mỹ đã chỉ trích việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt các lực lượng hạt nhân Nga vào tình trạng báo động cao. Washington cáo buộc hàng động của ông Putin là “một nước đi nguy hiểm” trong bối cảnh căng thẳng leo thang. 

Từ lâu, Nga và Mỹ đã thống nhất quan điểm rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho toàn thế giới”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói. 

Thông báo của Tổng thống Nga cũng làm dấy lên lo ngại về việc cuộc khủng hoảng Ukraine có thể dẫn tới leo thang hạt nhân. Một số chuyên gia cho rằng đây là yếu tố nguy hiểm mà phương Tây cần hết sức coi trọng.

Theo Liên hiệp Các nhà khoa học Mỹ, Nga hiện có dưới 4.500 đầu đạn hạt nhân trong kho, trong khi Mỹ sở hữu hơn 3.700 đầu đạn.

RELATED ARTICLES

Tin mới