Thursday, March 28, 2024
Trang chủQuân sựXung đột và chiến tranhNga phóng vũ khí chính xác cao vào kho tên lửa của...

Nga phóng vũ khí chính xác cao vào kho tên lửa của Ukraine

Quân đội Nga sử dụng vũ khí dẫn đường chính xác phóng vào một kho khí tài lớn của Ukraine chứa các tên lửa Javelin và NLAW.

Tên lửa chống tăng Javelin

Sputnik dẫn thông báo ngày 5/3 của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, lực lượng vũ trang nước này đã phá hủy một nhà kho lớn chứa tên lửa Javelin và NLAW của Ukraine ở Zhitomir.

“Trong 24h qua, một kho vũ khí (của Ukraine) ở Zhitomir đã bị phá hủy bằng vũ khí dẫn đường chính xác cao tầm xa. Đây là nơi Ukraine cất trữ tên lửa Javelin và NLAW”, ông Konashenkov cho biết.

Ngoài ra, quan chức Nga cho biết, quân đội nước này đã phá hủy hơn 2.000 mục tiêu quân sự của Ukraine kể từ khi họ bắt đầu chiến dịch quân sự tại nước láng giềng hôm 24/2. Các mục tiêu này bao gồm 71 trung tâm chỉ huy và liên lạc, 98 hệ thống phòng không S-300, Buk M-1 và Osa, cũng như 61 radar.

“Có 67 máy bay đã bị phá hủy trên mặt đất và 16 chiếc trên không; 708 xe tăng và các phương tiện bọc thép khác, 74 hệ thống tên lửa phóng, 261 súng cối, 505 xe quân sự và 56 UAV bị loại khỏi vòng chiến đấu”, ông Konashenkov cho biết.

Javelin và NLAW đều là vũ khí mà các nước NATO cung cấp cho Ukraine. Hai vũ khí này được đánh giá là có khả năng tác chiến có hiệu quả và giúp Kiev trong việc kìm bớt tốc độ tiến quân của Nga trong hơn một tuần qua.

Javelin là tên lửa chống tăng sử dụng hệ thống hồng ngoại để khóa mục tiêu ở khoảng cách gần 5 km, nên nó có khả năng tấn công chính xác vào khí tài đối thủ. Giá mỗi quả vào khoảng 175.000 USD. Đặc biệt, Javelin được trang bị 2 đầu đạn vốn được xem là “khắc tinh” của giáp phản ứng nổ trên các xe tăng hiện đại khi nó có thể xuyên thủng qua được các lớp bảo vệ kiên cố này.

Trong khi đó, NLAW là vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ mới có giá 48.000 USD/đơn vị. Vũ khí này hoạt động theo cơ chế vác vai và có thể tấn công từ các không gian hẹp. Nó có khả năng tăng tốc độ lên khoảng 200 m/s khi được phóng ra. Sau đó, nó sẽ dùng hệ thống dẫn đường quán tính để bay tới phương tiện mục tiêu. Vũ khí này nhẹ hơn rất nhiều so với tên lửa Javelin.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới